Cục Thuế TP. Hà Nội ra quân quyết liệt thu ngân sách ngay từ đầu năm
Lãnh đạo TP. Hà Nội và Tổng cục Thuế chụp ảnh lưu niệm với cán bộ ngành Tài chính Thủ đô tại Hội nghị động viên công tác khóa sổ. Ảnh Tuấn Nguyễn

Năm 2023, thu ngân sách tăng trưởng 26,1%

Báo cáo tại Hội nghị động viên công tác khóa sổ ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023, Giám đốc Sở Tài chính TP. Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho biết, tính đến ngày 28/12/2023, tổng thu NSNN trên địa bàn thành phố đạt 405.252 tỷ đồng, đạt 114,8% dự toán, tăng 23,8% (so với năm 2022).

Trong đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu do cơ quan hải quan thực hiện đạt 23.964 tỷ đồng, đạt 88,8% dự toán, bằng 92,7% năm 2022; thu từ dầu thô đạt 4.529 tỷ đồng, đạt 215,7% dự toán, tăng 56,2%; thu nội địa cơ quan thuế thực hiện đạt 376.536 tỷ đồng, đạt 116,3% dự toán, tăng 26,1%.

Ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho rằng, có được kết quả trên, tập thể cán bộ, công chức, người lao động cơ quan thuế đã nỗ lực, cố gắng, triển khai quyết liệt các giải pháp công tác thuế, bám sát và tranh thủ kịp thời sự chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Đặc biệt hơn, kết quả thu ngân sách tăng trưởng khá cao là nhờ có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả của các sở, ban ngành thành phố và cấp ủy chính quyền địa phương các cấp. Kết quả đạt được của các cơ quan tài chính đã có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của thành phố nói riêng và của đất nước nói chung.

Tập trung cao độ ngay từ đầu năm

Cục Thuế TP. Hà Nội ra quân quyết liệt thu ngân sách ngay từ đầu năm

Ông Vũ Mạnh Cường cho biết, năm 2024, Cục Thuế TP. Hà Nội được giao dự toán thu 378.530 tỷ đồng, tiếp tục là địa phương được giao dự toán thu ngân sách cao nhất cả nước. Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, toàn ngành Thuế Thủ đô đã triển khai các công việc, tập trung cao độ để đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán năm 2024.

Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã và đang phối hợp cùng các sở, ban, ngành, quận huyện quản lý chặt chẽ các nguồn thu; thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách; chú trọng các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu và mở rộng cơ sở thu thông qua các nhóm giải pháp như: chủ động nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sức khỏe, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) để xây dựng các kịch bản thu ngân sách phù hợp với từng thời kỳ.

Cùng với đó, Cục Thuế TP. Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, NNT thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai tốt các gói chính sách hỗ trợ để DN, NNT ổn định sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách.

Rà soát các quy trình quản lý thuế

Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp tục rà soát các quy trình quản lý thuế và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của hoạt động quản lý thuế, trong giải quyết thủ tục hành chính thuế và quản lý nội ngành, hướng tới chuyển đổi số một cách toàn diện...