cục thuế đà nẵng

Hoạt động kinh doanh dịch vụ sẽ được kiểm soát chặt chẽ về kê khai thuế. Ảnh: Nhật Minh.

Thu quý I/2021 ước tăng khoảng 7,5% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của Cục Thuế TP. Đà Nẵng, do từ đầu năm đến nay thành phố đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Báo cáo nhanh cho thấy, tổng thu nội địa quý I/2021 do Cục Thuế TP. Đà Nẵng thực hiện ước đạt khoảng 4.763 tỷ đồng, đạt 26,2% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 7,5% so với số thực hiện dự toán cùng kỳ. Nếu không kể tiền sử dụng đất, thì tổng nội địa thực hiện quý I/2021 ước thực hiện khoảng 4.373 tỷ đồng, đạt 29,4% dự toán HĐND, tăng 9,8% so với số thực hiện dự toán cùng kỳ.

Đánh giá tình hình thực hiện dự toán theo khu vực thu, sắc thuế, Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho biết, thu từ 3 khu vực kinh tế (doanh nghiệp nhà nước, đầu tư nước ngoài, ngoài quốc doanh) quý I/2021 ước đạt hơn 2.805 tỷ đồng, đạt 31,2% dự toán và tăng 10,1% so với số thực hiện dự toán cùng kỳ.

Tập trung chống thất thu lĩnh vực có rủi ro cao về thuế

Để đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách nhà nước, lãnh đạo TP. Đà Nẵng yêu cầu Cục Thuế TP. Đà Nẵng xây dựng kế hoạch chống thất thu cần có trọng tâm, trọng điểm. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để thực hiện thí điểm một số trường hợp. Tập trung chống thất thu đối với một số lĩnh vực mới như: thương mại điện tử, kinh doanh bất động sản, giao dịch liên kết…

Cùng với công tác chống thất thu ngân sách, cục thuế cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hoá công tác quản lý thuế gắn với đề án thành phố thông minh và chính quyền số. Tăng cường công tác quản lý nội ngành, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ.

Thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác đạt khoảng hơn 1.167 tỷ đồng, đạt 21,8% dự toán và tăng 2,9% so với số thực hiện dự toán cùng kỳ. Các khoản thu từ đất đạt khoảng 790,4 tỷ đồng, đạt 20,6% dự toán và tăng 12% so với số thực hiện dự toán cùng kỳ.

Số liệu trên cho thấy, thu ngân sách những tháng đầu năm của TP. Đà Nẵng đã có những khởi sắc so với năm 2020. Vì trước đó, tại buổi làm việc với Thành ủy TP. Đà Nẵng ngày 10/3, ông Lưu Đức Sáu - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho biết, năm 2020 tình hình kinh tế - xã hội thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, bão lũ.

“Do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai lũ lụt, nên tổng thu nội địa năm 2020 của TP. Đà Nẵng chỉ đạt 19.440 tỷ đồng, đạt 72,4% dự toán và bằng 82,4% so với năm 2019. Trong đó, thu nội địa không kể thu tiền sử dụng đất là 15.607 tỷ đồng, đạt 64,1% dự toán và bằng 74,8% so với năm 2019” - ông Sáu chia sẻ.

Đánh giá tình hình thu ngân sách hàng tháng để có giải pháp phù hợp

Nói về kết quả thu ngân sách 2 tháng đầu năm, cũng như ước thực hiện của quý I/2021 mà Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã đạt được, ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy TP. Đà Nẵng đánh giá cao các giải pháp mà cục thuế đã triển khai thực hiện trong hai tháng đầu năm 2021.

“Trong điều kiện chưa được kiện toàn bộ máy lãnh đạo, nhưng cục thuế đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm đối với thành phố vào những thời điểm khó khăn nhất. Kết quả của cục thuế có đóng góp quan trọng vào sự ổn định và phát triển của thành phố thời gian vừa qua” - ông Quảng nói.

Nhận định nhiệm vụ của cục thuế trong thời gian tới là rất khó khăn, nặng nề, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị Cục Thuế TP. Đà Nẵng ngoài làm tốt công tác xây dựng Đảng, cần khẩn trương triển khai xây dựng quy chế phối hợp với cấp ủy của các quận, huyện trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

“Trong bối cảnh có thể xảy ra những yếu tố bất ngờ, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội thành phố như hiện nay, việc xây dựng các kịch bản thu cho 10 tháng còn lại của năm 2021 là vô cùng cần thiết, nhằm tránh bị động, bất ngờ. Vai trò tham mưu của cục thuế trong vấn đề này là rất quan trọng” - ông Quảng nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ lâu dài, Bí thư Thành ủy TP. Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Cục Thuế TP. Đà Nẵng cần phân tích, làm rõ lĩnh vực nào, ngành nào có thể tạo ra nguồn thu lâu dài cho thành phố.

Bên cạnh việc giữ vững kết quả thu của những ngành, lĩnh vực thu cao, phải có giải pháp thúc đẩy thu đối với những ngành, lĩnh vực có tỷ lệ thu thấp trong năm 2020. Tham mưu, đề xuất giải pháp phát triển nguồn thu mới.

“Một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao nguồn thu là phải thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra và chống thất thu thuế, trong đó hết sức lưu ý hành vi trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước” - ông Quảng nói.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP. Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu Cục Thuế TP. Đà Nẵng cần tập trung thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế trên một số lĩnh vực có rủi ro về thuế như: Dịch vụ nhà hàng, khách sạn, kinh doanh thương mại điện tử, giao dịch liên kết…

Để công tác chỉ đạo, cũng như các giải pháp quản lý thu phát huy hiệu quả, đảm bảo mục tiêu đã đề ra, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Cục Thuế TP. Đà Nẵng tiến hành đánh giá tình hình thu ngân sách hàng tháng, qua đó phân tích, đánh giá, dự báo để lãnh đạo thành phố, các sở, ngành có thông tin đầy đủ, nhằm chỉ đạo, phối hợp thực hiện công tác thu ngân sách năm 2021 đạt kết quả cao nhất./.

Công Phương - Nhật Minh