Hà Nội lý giải 8 dự án thoát nước, thu gom xử lý nước thải chậm tiến độ
Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong lý giải 8 dự án thoát nước, thu gom xử lý nước thải chậm tiến độ.

Tại Kỳ họp thứ 14, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI mới đây, liên quan đến các dự án thoát nước và thu gom xử lý nước thải, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, sở này đã triển khai thực hiện lập đề xuất chủ trương đầu tư của 8 dự án thoát nước, thu gom xử lý nước thải với tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng, trong đó đã trình HĐND TP. Hà Nội được 4 dự án; hiện nay còn 4 dự án.

Đối với dự án cải thiện môi trường thoát nước tại quận Long Biên và huyện Gia Lâm thì chưa bố trí được nguồn vốn nên chưa triển khai thực hiện được chủ trương đầu tư của dự án này. Còn 3 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 894 tỷ đồng, tháng 10/2023, Sở Quy hoạch kiến trúc đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ của phân khu N10 - là cơ sở để Sở Xây dựng hoàn thiện đề xuất chủ trương đầu tư của dự án.

Đối với Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở, Sở Xây dựng đã hoàn thành việc lập đề xuất chủ trương với tổng mức đầu tư là 2.600 tỷ đồng. Với tổng mức đầu tư như vậy và với cả toàn bộ phần lưu vực của dự án này là 2.894 tỷ đồng. Lý do của dự án này chậm do liên quan lưu vực sông, phải kết nối được tới khoảng gần xấp xỉ với 100 dự án nhà ở, khu đô thị và dự án hiện nay đang trình Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Về dự án thu gom và xây dựng nhà máy xử lý nước thải Tây sông Nhuệ với toàn bộ diện tích hơn 3.000 ha, với tổng mức đầu tư là 2.900 tỷ đồng.

"Hiện nay, dự án này gặp phải xác định khi vị trí đấu nối đầu tư hệ thống thoát nước và xử lý nước thải. Nhiều tuyến đường chưa được đầu tư theo quy hoạch. Cho nên, việc xác định việc xây dựng nhà máy cần phải được rà soát. Sở Xây dựng đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc này” - ông Võ Nguyên Phong thông tin./.