Hà Nội nói gì về các dự án chậm triển khai?
Quang cảnh kỳ họp. Ảnh: NNK

Ngày 5/7, tại Kỳ họp thứ 12, HĐND TP. Hà Nội tiến hành tái chất vấn việc thực hiện các cam kết, lời hứa của các thành viên UBND TP. Hà Nội và lãnh đạo các cơ quan liên quan về một số nội dung, vấn đề đến hạn giải quyết đã được HĐND, Thường trực HĐND TP. Hà Nội quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình nhưng thực hiện còn chậm, chưa hiệu quả.

Nhiều dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Lê Anh Quân cho biết, đối với 60 dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư và 134 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án, tất cả dự án nằm trong kế hoạch 5 năm và đã rà soát điều chỉnh đưa vào đầu tư công mà HĐND TP. Hà Nội đã thông qua.

"Cụ thể, đối với 60 dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư, tại phiên họp ngày hôm qua đã trình thêm 6 dự án và đến nay còn 54 dự án. Theo chỉ đạo Thành uỷ, thành phố, sở sẽ đôn đốc và yêu cầu các dự án này trình HĐND vào kỳ họp cuối năm 2023" - ông Lê Anh Quân nêu.

Thời gian qua, TP Hà Nội đã tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm còn lại (nằm trong 135 dự án chưa được nhà nước giao đất, cho thuê đất và 404 dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất); tiếp tục kiểm tra, thanh tra và kết luận đối với 173 dự án do UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất mới, tiếp tục kiến nghị xử lý.

Đối với 134 dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án, đã tiến hành tham mưu với thành phố chia các dự án lập chủ đầu tư theo các quận, huyện, sở chuyên ngành. Đồng thời đã báo cáo thành phố và có biểu riêng gửi từng đơn vị. Trong các kỳ giao ban thành phố đã tham mưu chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao ban với các chủ đầu tư và sở chuyên ngành có trách nhiệm thẩm định các dự án này. Từ đó, chỉ ra các dự án chậm, muộn để báo cáo thành phố xem xét đôn đốc trong quá trình thực hiện.

Trong các nhóm dự án chậm phê duyệt chủ trương đầu tư, Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân cũng trả lời rõ nguyên nhân về 8 dự án thoát nước, thu gom xử lý nước thải chưa được phê duyệt. Theo ông Lê Anh Quân, trong quá trình rà soát đầu tư công, đã làm việc với Sở Xây dựng và Sở Xây dựng cam kết sẽ trình HĐND thành phố vào kỳ họp tháng 9. Nguyên nhân do tính chất dự án và kế hoạch thoát nước cho nhiều thay đổi nên ảnh hưởng đến quá trình trình chủ trương đầu tư.

Hà Nội nói gì về các dự án chậm triển khai?
Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời tại phiên chất vấn. Ảnh: NNK

Xử lý từng bước, dứt điểm các dự án chậm tiến độ

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong đã trả lời thêm về các dự án công viên, vườn hoa, cây xanh trên địa bàn thành phố đang chậm tiến độ như: Dự án cải tạo Công viên Thống Nhất, Công viên Thủ Lệ, Công viên Bách Thảo...

Ông Phong cho biết, lĩnh vực công viên, vườn hoa, cây xanh được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố rất quan tâm và đã đưa vào các nội dung nhiệm vụ chủ yếu của Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy và UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các công viên trên địa bàn trong giai đoạn 2021 - 2025. Sở này được giao lập đề xuất chủ trương Công viên Thống Nhất, Công viên Bách Thảo, Công viên Thủ Lệ.

Đối với Công viên Thống Nhất, đây là công viên được đầu tư từ những năm 1960. Hiện tại công viên này được kết hợp, nghiên cứu đồng bộ với tuyến phố đi bộ Trần Nhân Tông và không gian xung quanh hồ Thiền Quang. Vừa qua, các đơn vị chức năng đã hạ rào, tạo không gian mở của Công viên Thống Nhất. Trong quá trình triển khai, việc đề xuất chủ trương đầu tư của công viên này cũng thực hiện kết hợp đồng thời với lập quy hoạch 1/500 của công viên này.

Với Công viên Bách Thảo gắn với khu chính trị của quận Ba Đình, Công viên Thủ Lệ lại liên quan đến công viên chuyên đề nên việc nghiên cứu các công viên này cũng phải thực hiện và đặt trong bối cảnh cụ thể.

Ông Phong thông tin, tháng 2/2023, Sở Xây dựng đã phối hợp với Sở KH&ĐT trình UBND thành phố giao nhiệm vụ để sở lập đề xuất chủ trương của 3 công viên. Ngày 31/5, Sở Xây dựng đã trình hồ sơ đề xuất chủ trương đến Sở KH&ĐT. Sau đó, Sở KH&ĐT đã lấy xong ý kiến của các sở, ngành để trình HĐND thành phố vào kỳ họp tháng 9 tới.

Cam kết tại các phiên chất vấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, thời gian tới thành phố tiếp tục tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, thanh tra, xin ý kiến tham vấn các cơ quan chuyên ngành cấp trên đối với các trường hợp pháp luật chưa có quy định cụ thể và kết luận đối với từng dự án để tiếp tục xem xét xử lý từng bước, dứt điểm các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai bảo đảm tính chính xác, đầy đủ hồ sơ pháp lý, tính khả thi và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, công tác xử lý đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai, có vi phạm là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và xuyên suốt của các cấp, các ngành thành phố nhưng cũng là nhiệm vụ lớn, phức tạp mà Thành ủy, HĐND TP. Hà Nội giao. UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo các sở ngành thành phố và UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; xử lý nghiêm các trường hợp không khắc phục, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định...