Tới tham dự lễ khánh thành Tượng đài Bác Hồ, về phía Xri Lanca có ngài Tổng thống Mahinda Rajapaksa, Thị trưởng Thành phố Colombo A.J.M. Muzammil và nhiều Bộ trưởng, quan chức Chính phủ, Quốc hội, lãnh đạo các đảng phái của Xri Lanca; các hội hữu nghị và đoàn kết với Việt Nam, cùng Ngoại giao đoàn, đông đảo bạn bè, doanh nghiệp và báo chí truyền hình Xri Lanca.

Về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên; Đại sứ Việt Nam Tôn Sinh Thành cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đông đảo bà con cộng đồng người Việt tại Sri Lanka.

TuongdaibachotaiXriLanca
Tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Thư viện Thành phố Cô-lôm-bô (Xri Lanca).

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Sinh thời, Người đã 3 lần tới Xri Lanca vào các năm 1911, 1928 và 1946. Trong phát biểu của mình, Ngài Tổng thống Sri Lanka - Mahinda Rajapaksa và Thị trưởng Thành phố Colombo A.J.M. Muzammil đã hết lòng ca ngợi những công lao và đóng góp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói riêng và cách mạng thế giới nói chung, nhất là phong trào đấu tranh giải phóng của các dân tộc bị áp bức trên thế giới.

Tổng thống Sri Lanka - Mahinda Rajapaksa khẳng định, Chính phủ và nhân dân Sri Lanka sẽ luôn coi Tượng đài Bác Hồ là biểu tượng trường tồn của mối quan hệ hữu nghị và tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

Tổng thống Mahinda Rajapaksa cũng bày tỏ hài lòng về những phát triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua; và khẳng định chính sách nhất quán của Sri Lanka luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam và mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ mọi mặt giữa hai nước.

dang nen Xri lanca
Tổng thống Xri Lanca - Mahinda Rajapaksa và Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh dâng nến trong Lễ Khành thành Tượng đài Bác Hồ tại Thủ đô Cô-lôm-bô (Xri Lanca).

Sau khi bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ, nhân dân và chính quyền các cấp của Xri Lanca, đặc biệt là Hội đồng thành phố Cô-lôm-bô, Thư viện Thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ nhiệt tình góp phần thực hiện và hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, Đại sứ Việt Nam tại Xri Lanca – Tôn Sinh Thành đã mời Tổng thống M. Rajapaksa và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, cùng các quan khách tới thăm Gian trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh được thiết lập ngay tại Thư viện Thành phố trong khuôn khổ công trình tượng đài Hồ Chí Minh...

Trong chuyến thăm Xri Lanca lần này, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc tiếp xúc, hội đàm với Tổng thống Mahinda Rajapaksa, Thủ tướng D.M. Jayaratne và Chủ tịch Quốc hội Chamal Jayantha Rajapaksa; hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao G.L Peiris; gặp mặt thân mật với Hội Hữu nghị Sri Lanka - Việt Nam, Hội đồng Doanh nghiệp Sri Lanka - Việt Nam và Hội đồng Thành phố Colombo; nói chuyện với cán bộ và nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm ăn tại Sri Lanka.

Tại cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Sri Lanka; chúc mừng những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân Sri Lanka đạt được trong thời gian qua và tin tưởng Sri Lanka sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Chương trình Ma-hin-đa Chin-ta-na (Mahinda Chintana), nhằm đưa Sri Lanka trở thành một trung tâm kinh tế, thương mại, hàng không, hàng hải và tri thức quan trọng của khu vực và trên thế giới.

Tại các cuộc Hội đàm và tiếp xúc, hai bên đã đánh giá cao những phát triển tích cực quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian qua, nhất là về kinh tế, thương mại, văn hóa giáo dục.

Hai bên đã nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước lên 1 tỷ USD vào năm 2015; tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương.

Hai bên cùng nhất trí cho rằng, cần tăng cường hơn nữa trao đổi và tiếp xúc cấp cao và các cấp, kể cả kênh đảng chính trị, quốc hội và giao lưu nhân dân; tiếp tục duy trì đều đặn các cơ chế hợp tác sẵn có giữa hai nước như Ủy ban hỗn hợp, tham khảo chính trị và sớm thiết lập các Tiểu ban hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể như Thương mại; thực hiện tốt các thỏa thuận đã ký kết.

Đồng thời chính phủ hai nước cùng khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên làm ăn kinh tế tại mỗi nước, nhất là những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh như sản xuất và chế biến chè tại Việt Nam, thăm dò, khai thác và cung cấp các sản phẩm dầu khí, cũng như xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực này tại Sri Lanka.

xri lanca
Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh trao bức ảnh Bác Hồ cho Giám đốc Thư viện Thành phố Cô-lôm-bô (Xri Lanca).

Được biết, vào ngày 15/7/2013, công trình Tượng đài Hồ Chí Minh đã được khởi công xây dựng. Theo thết kế, công trình bao gồm: Tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh, bệ tượng, sân hành lễ lát đá hoa cương, vườn hoa cây cảnh, hệ thống đèn chiếu sáng. Ngoài ra, trong thư viện còn xây dựng một Phòng Việt Nam – Hồ Chí Minh để trưng bày tranh ảnh, sách báo và văn hóa phẩm về Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, một số thiết bị máy tính, máy chiếu và phần mềm tra cứu.

Tổng kinh phí của công trình này hơn 2 tỷ đồng, trong đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam đầu tư 1 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục cơ bản như: Đúc tượng Bác Hồ, làm bệ tượng và sân hành lễ, các hạng mục còn lại hơn 1 tỷ đồng được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa huy động từ các đơn vị: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank); Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam); Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC)./.

Bài, ảnh: Nguyễn Văn Á