Theo Phó Tổng KTNN Bùi Quốc Dũng, quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Phú Yên được ký kết từ năm 2014. Qua 10 năm thực hiện, Quy chế đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác của các bên.

Kiểm toán Nhà nước ký quy chế phối hợp công tác với 4 địa phương
Phó Tổng KTNN Bùi Quốc Dũng phát biểu khai mạc hội nghị

Hằng năm, thông qua hoạt động kiểm toán của KTNN đã giúp các cấp chính quyền địa phương hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Thông tin, dữ liệu trao đổi giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh có tác dụng tích cực giúp các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức, các cá nhân được giao quản lý, sử dụng tiền, tài sản nhà nước.

Đồng thời, sự phối hợp tích cực và hiệu quả của HĐND, UBND các địa phương đã góp phần giúp KTNN hoàn thành tốt kế hoạch kiểm toán hàng năm được Quốc hội giao, giảm thiểu sự trùng lặp về kế hoạch kiểm toán, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát tại địa phương.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đánh giá cao công tác phối hợp giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh.

“Các kết luận, kiến nghị kịp thời của KTNN đã góp phần chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành ngân sách địa phương; đồng thời là kênh thông tin quan trọng giúp HĐND và UBND các cấp hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của địa phương; là căn cứ quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương, góp phần đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước” - ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định.

Kiểm toán Nhà nước ký quy chế phối hợp công tác với 4 địa phương
Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn đánh giá cao sự phối hợp rất chặt chẽ của các địa phương đã tạo điều kiện cho KTNN nói chung và KTNN khu vực VIII nói riêng hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Tổng KTNN đề nghị, sau khi Quy chế đã được rà soát, ký kết, các bên sẽ cùng nhau tổ chức triển khai nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ chính trị của các địa phương và KTNN.

Đồng thời, Tổng KTNN mong muốn các địa phương tạo điều kiện cho KTNN tham gia ngay từ đầu quá trình xây dựng dự toán, để KTNN có thể đưa ra ý kiến sâu sát; phối hợp chặt chẽ trong việc giúp HĐND phê chuẩn quyết toán kịp thời, đúng quy định và để KTNN kịp thời xây dựng báo cáo kiểm toán về quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội là phải rút ngắn thời gian thông qua quyết toán; phối hợp chặt chẽ với KTNN trong việc xử lý tin tố giác tội phạm.

Nhân dịp này, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn, Phó Tổng KTNN Bùi Quốc Dũng đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước” cho các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN.

Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn cho biết, trong thời gian tới, với phương châm “gọn nhưng chất lượng”, KTNN quyết liệt chỉ đạo toàn ngành cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, không để ảnh hưởng đến các địa phương, các đơn vị. Vì vậy, KTNN rất mong muốn các địa phương phối hợp chặt chẽ ngay từ khi xây dựng kế hoạch kiểm toán để đảm bảo chất lượng, đúng quy định pháp luật.