Kỳ vọng sự chuyển biến tích cực của thị trường bảo hiểm năm 2024

Thị trường bảo hiểm 2024 được kỳ vọng sẽ có bước chuyển rõ nét hơn về chất lượng. Ảnh: Duy Dũng.

Thay đổi theo hướng tích cực hơn

Theo số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tại thời điểm cuối năm 2023, thị trường bảo hiểm hiện có 81 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm (trong đó có 31 doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ, 19 DNBH nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm và 29 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm) và 1 chi nhánh DNBH phi nhân thọ nước ngoài.

Tính tới cuối năm 2023, tổng tài sản các DNBH ước đạt 913.308 tỷ đồng, tăng 11,12% so với cùng kỳ năm trước. Các DNBH đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 762.580 tỷ đồng, tăng 12,78% so với cùng kỳ năm trước. Tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm ước đạt 601.448 tỷ đồng, tăng 14,16% so với cùng kỳ năm trước.

387 thông tin phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp về lĩnh vực bảo hiểm đã hoạt động kể từ ngày 22/2/2023. Tính đến hết tháng 11/2023, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhận được 387 thông tin phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng điện thoại (trong đó: 269 thông tin phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng; còn lại là các cuộc gọi hỏi về chính sách hoặc tình hình giải quyết đơn thư); 609 thông tin phản ánh, kiến nghị qua hộp thư điện tử.

Cũng tính tới cuối năm, tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các DNBH ước đạt 190.201 tỷ đồng, tăng 7,09% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 227.134 tỷ đồng, giảm 8,02% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 71.149 tỷ đồng, tăng 2,87% so với cùng kỳ năm trước; lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 155.985 tỷ đồng, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong năm 2023, các DNBH tăng giá trị chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khác hàng, ước đạt 86.376 tỷ đồng, tăng 31,14% so với cùng kỳ năm trước, trong đó các DNBH phi nhân thọ ước đạt 23.814 tỷ đồng, các DNBH nhân thọ ước đạt 62.562 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm chia sẻ, thị trường bảo hiểm Việt Nam vừa có một năm “khó quên” đối với cả cơ quan quản lý, DNBH, cũng như những người làm nghề. Có thể nói, năm 2023 là một năm thị trường bảo hiểm Việt Nam chịu tác động từ cả các yếu tố khách quan lẫn nội tại và thị trường đã phải “vượt thách thức kép”.

“Năm 2023, kinh tế vĩ mô toàn cầu và trong nước vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Những yếu tố không thuận lợi đó đã tác động tới nhiều ngành, lĩnh vực, và bảo hiểm cũng không ngoại lệ. Cùng với đó, chúng ta thấy rõ những vấn đề nội tại của thị trường đã bộc lộ, “lượng” đã tích đủ và đòi hỏi phải thay đổi mạnh mẽ để chuyển đổi về “chất”” - lãnh đạo Cục chia sẻ.

“Áp lực và thách thức là rất lớn, nhưng với các chính sách đúng đắn của Chính phủ về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế; sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Tài chính; sự hỗ trợ phối hợp của nhiều bộ, ngành cơ quan, cùng sự quyết tâm, nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, các DNBH; sự đồng hành của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí; và đặc biệt là sự cảm thông, chia sẻ của khách hàng… Thị trường bảo hiểm Việt Nam đã từng bước thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn” - đại diện cơ quan quản lý đánh giá.

Tập trung cho mục tiêu minh bạch, an toàn, hiệu quả

Kỳ vọng sự chuyển biến tích cực của thị trường bảo hiểm năm 2024

Chú trọng hơn nữa công tác phát triển thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm trong năm 2024. Ảnh: Duy Dũng.

Thông tin từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, trong năm 2024, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục tập trung vào công tác quản lý giám sát với mục tiêu đảm bảo thị trường bảo hiểm minh bạch, an toàn, hiệu quả để phù hợp với điều kiện, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các chuẩn mực quốc tế; đồng thời, đáp ứng nhu cầu bảo hiểm cơ bản của mọi lĩnh vực kinh tế và tầng lớp dân cư, góp phần ổn định nền kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Theo đó, mặc dù công tác hoàn thiện khung pháp lý mới theo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi cơ bản đã hoàn thiện, tuy nhiên, trong bối cảnh mới, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục rà soát để trình các cấp có thẩm quyền xem xét đã đảm bảo chính sách pháp lý phải phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường.

Cùng với đó, trong năm 2024, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục chú trọng công tác phát triển thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm. Đồng thời, song song với việc nâng cao hơn nữa chất lượng thi, cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm, yêu cầu các DNBH tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại đại lý bảo hiểm để tăng chất lượng tư vấn và cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Cũng trong năm mới, để tăng cường hơn nữa trật tự, kỷ cương, kỷ luật thị trường, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục tăng cường công tác giám sát từ xa, thanh tra và kiểm tra tại chỗ. Theo đó, cục sẽ tăng cường thực hiện đánh giá DNBH theo định kỳ, kịp thời phát hiện sai phạm để báo cáo Bộ Tài chính có phương án xử lý. Đồng thời, cùng với việc triển khai kế hoạch thanh tra các DNBH đã được phê duyệt, cục sẽ triển khai kiểm tra chuyên đề theo kế hoạch được Lãnh đạo Bộ Tài chính phê duyệt. Qua kết quả thanh, kiểm tra, các hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, cùng với việc tăng cường hợp tác quốc tế, trong năm 2024, công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được Cục Quản lý giám sát, bảo hiểm chú trọng; đồng thời sẽ đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm và các doanh nghiệp chủ động hơn nữa trong công tác thông tin, tuyên truyền.

Kỳ vọng doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng dương trở lại

Theo thông tin từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, năm 2024, dự kiến tổng tài sản các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 1.004.421 tỷ đồng, tăng 9,97% so với cùng kỳ năm trước. Các DNBH đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 850.264 tỷ đồng, tăng 11,51% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 200.736 tỷ đồng, tăng 5,54% so với cùng kỳ năm trước. Tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm ước đạt 693.127 tỷ đồng, tăng 15,25% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong năm 2024, dự kiến tổng doanh thu phí bảo hiểm của các DNBH ước đạt 243.472 tỷ đồng, tăng 7,19% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 79.687 tỷ đồng (tăng 12,0% so với cùng kỳ năm trước), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 163.785 tỷ đồng (tăng 5,0% so với cùng kỳ năm trước). Các DNBH chi trả quyền lợi bảo hiểm: ước đạt 110.043 tỷ đồng, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó các DNBH phi nhân thọ ước đạt 25.584 tỷ đồng, các DNBH nhân thọ ước đạt 84.459 tỷ đồng.