Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội cá tra 2022: Vươn ra biển lớn
Họp báo về Lễ hội cá tra lần thứ nhất năm 2022. Ảnh: NNK

Tại buổi họp báo, đại diện ban tổ chức, Bí thư TP. Hồng Ngự Lê Hà Luân cho biết: Lễ hội cá tra với chủ đề "Vươn ra biển lớn" sẽ khai mạc vào 19 giờ 30 ngày 16/12 tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Lễ hội diễn ra từ ngày 16/12 - 17/12/2022. Sự kiện dự kiến sẽ thu hút khoảng 50.000 người tham dự là các đối tác ngành hàng cá tra, khách du lịch trong nước và quốc tế.

Lễ hội được kỳ vọng là sự kiện có nhiều ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu và tôn vinh hình ảnh sản phẩm cá tra, cũng như khẳng định giá trị, nguồn gốc, xuất xứ của thương hiệu cá tra Việt Nam nói chung và Đồng Tháp nói riêng. Lễ hội còn hướng tới mục tiêu chia sẻ, kết nối thông tin thị trường, khoa học công nghệ, ký kết tiêu thụ thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm, trưng bày văn hóa ẩm thực và triển lãm các sản phẩm cá tra.

Sở dĩ chọn cá tra là mặt hàng được tổ chức lễ hội lần đầu tiên tại Việt Nam bởi đây là loài thủy sản đặc hữu có giá trị kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và là sản phẩm quốc gia, được đưa vào chương trình tái cơ cấu nông nghiệp. Với lợi thế tuyệt đối về điều kiện tự nhiên vùng sông nước Cửu Long, ngành hàng cá tra đang không ngừng phát triển và hiện đã trở thành ngành công nghiệp cá tra nổi tiếng toàn cầu với sản lượng hàng năm trên 1,5 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2 tỷ USD, tạo việc làm, thu nhập cho hàng trăm ngàn lao động.

Điểm nổi bật của lễ hội là các hoạt động trải nghiệm như: Không gian cá tra và loài cá nói chung trong văn hóa Việt Nam và thế giới; thưởng thức biểu diễn ẩm thực đặc sắc từ cá tra; Hội thi ẩm thực từ cá tra; tham quan vùng nuôi và nhà máy chế biến cá tra. Không chỉ tập trung vào các hoạt động giải trí, lễ hội còn là nơi tôn vinh những cá nhân, đơn vị, tổ chức có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành hàng cá tra, hoạt động vì cộng đồng…

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, cá tra là đối tượng mục tiêu trong Nghị quyết TW XIII của Thủ tướng Chính phủ. Để phát triển bền vững ngành hàng cá tra cần nhiều giải pháp đồng bộ, từ việc liên kết, hình thành chuỗi giá trị ngành hàng, đến quy hoạch vùng sản xuất, cơ sở chế biến; đẩy mạnh xúc tiến thương mại; dự báo cung cầu; đa dạng hóa sản phẩm để gia tăng giá trị; sử dụng hiệu quả phụ phẩm; phát triển thương mại điện tử và kinh tế tuần hoàn; xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tiêu thụ.

Đặc biệt, phải tập trung nâng cao chất lượng con giống, chất lượng di truyền về một số tính trạng liên quan đến tăng trưởng, kháng bệnh, chịu mặn, tỷ lệ phi lê; tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất để nâng cao hiệu quả, chất lượng và an toàn thực phẩm của các sản phẩm.

Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra các diễn đàn, hội thảo như: Hội nghị tổng kết ngành cá tra Việt Nam năm 2022, hội nghị chuỗi nuôi trồng, tiêu thụ, ký kết hợp tác và Tọa đàm ngành Khuyến nông Việt Nam...