Theo đó, ADB cho rằng, tăng trưởng được dự báo sẽ tăng nhẹ trong năm 2014 so với năm nay. Tiến bộ dần dần trong quá trình xử lý nợ xấu sẽ cải thiện lòng tin của DN. Khi đó, các biện pháp kích thích chính sách, bao gồm việc hạ thấp lãi suất trong năm nay, sẽ tạo đà cho tăng trưởng. Một số biện pháp kích thích tài khóa cũng có khả năng sẽ được áp dụng.

Tuy nhiên, ADB cũng cho rằng, tiêu dùng cá nhân sẽ tiếp tục ở mức thấp thêm trong một thời gian nữa, do ít việc làm và niềm tin của người tiêu dùng tiếp tục giảm sút. Những biện pháp kích thích xây dựng nhà ở dự kiến sẽ ít tác động đến hoạt động xây dựng.

Theo ADB, phần lớn nợ nước ngoài của Chính phủ, tương đương 30% GDP năm 2012, đều là các khoản vay với điều khoản ưu đãi, kỳ hạn dài, và khá đa dạng về đồng tiền vay.

Trong khu vực dịch vụ, tăng trưởng về dịch vụ tài chính còn phụ thuộc vào kết quả tái cấu trúc ngân hàng, và việc các dịch vụ liên quan đến người tiêu dùng có phát triển được hay không còn phụ thuộc vào sức khỏe của thị trường lao động. Lượng khách du lịch tiếp tục gia tăng sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng ngành dịch vụ và ngành sản xuất công nghiệp sẽ được hưởng lợi từ hoạt động thương mại quốc tế được dự báo sẽ gia tăng. Nông nghiệp sẽ phục hồi trong năm 2014, sau những kết quả tồi tệ do thời tiết xấu trong năm nay.

Tiến bộ trong quá trình củng cố hệ thống ngân hàng được dự báo sẽ không ổn định. Thành công của chương trình xử lý nợ xấu còn phụ thuộc vào việc tăng cường khuôn khổ pháp luật về phá sản và thiết lập cơ chế định giá, đấu giá nợ xấu - Báo cáo của ADB cho biết.

Theo phân tích của ADB, trong một động thái có thể làm kéo dài thêm quá trình, và tăng thêm rủi ro cho hệ thống ngân hàng, NHNN đã quyết định hoãn việc thực hiện chính sách buộc các ngân hàng phải nâng cao chuẩn mực phân loại nợ và trích lập dự phòng đến tháng 6/2014. Quy định mới này, ban đầu dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 6/2013, sẽ buộc các ngân hàng phải phân loại thêm nhiều khoản nợ thành nợ xấu và tăng tỉ lệ trích lập dự phòng. Do vậy, quy định cũng ngăn chặn những DN đang có những khoản vay chậm trả không được tiếp cận với khoản vay mới.

Bản báo cáo của ADB cũng khuyến nghị rằng, nếu không đẩy nhanh tiến độ cải cách cơ cấu đối với các NHTM và DN nhà nước, thì nền kinh tế có thể phải đối mặt với một giai đoạn tăng trưởng yếu ớt kéo dài, dưới mức 7%-8% đã đạt được trong giai đoạn 2002-2007.

N.A