qz8501

Một quan chức quân đội Indonesia đang chỉ tay vào địa điểm nghi là nơi máy bay QZ8501 rơi trên một tấm bản đồ - Ảnh: Reuters

Theo Phó phát ngôn viên Lực lượng không quân Indonesia Marshall Hadi Tjahjanto, đội cứu hộ và ngư dân đã "nhìn thấy" vết dầu loang ở khu vực cách đảo Belitung, ngoài khơi phía Đông đảo Sumatra 1.852 mét. Tuy nhiên, hiện chưa thể khẳng định được liệu đây có phải vết dầu của chiếc máy bay QZ8501 hay không.

Trước thông tin một chiếc máy bay và một chiếc tàu của Australia tham gia tìm kiếm máy bay QZ8501 phát hiện các vật thể khả nghi ở vùng biển giữa đảo Belitung và đảo Borneo, ông Hadi cho biết các tàu chiến của Indonesia đã tới xác minh thông tin song không tìm thấy gì.

Trong khi đó, trong cuộc họp báo tại sân bay Juanda ở Surabaya ngày 29/12, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla thông báo toàn bộ lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai để tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501. Tuy nhiên, đáng tiếc trong hai ngày qua đã không thu được thông tin về các dấu hiệu của chiếc máy bay. Theo Phó Tổng thống Kalla, quá trình tìm kiếm hiện gặp nhiều khó khăn do chiếc máy bay mất tích trong một khu vực biển rất rộng, tầm nhìn hạn chế cộng với thời tiết khá xấu.

Cùng ngày, tại Kuala Lumpur dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai, cho biết nước này được giao nhiệm vụ tiến hành hoạt động tìm kiếm cứu nạn (SAR) chiếc máy bay mất tích QZ8501 trên diện tích khoảng 39.100 km2 quanh đảo Belitung của Indonesia. Theo ông Liow, 3 tàu của Hải quân Hoàng gia Malaysia và ba máy bay của Lực lượng Không quân Malaysia đã được triển khai để hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn chiếc máy bay mất tích, do Indonesia đứng đầu. Các cơ quan chức năng Malaysia cũng giữ liên lạc chặt chẽ với phía Indonesia để phối hợp trong chiến dịch tìm kiếm.

Hiện các nước đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 gồm Indonesia, Singapore, Malaysia và Australia. Ngoài ra, Ấn Độ và Trung Quốc cũng đề xuất tham gia chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích./.

Theo TTXVN