Ông Đinh Thiên Khanh - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, triển khai chương trình Kế hoạch công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) năm 2024 và Kế hoạch triển khai tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023, Cục Thuế Quảng Ngãi tổ chức hội nghị nhằm mục đích hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện quyết toán thuế năm 2023 được thuận lợi, giúp cho NNT thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế.

Quảng Ngãi: Gần 300 tổ chức, doanh nghiệp tham gia đối thoại, hỗ trợ quyết toán thuế
Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi Đinh Thiên Khanh giải đáp vướng mắc đến người nộp thuế. Ảnh: Thúy Ngân

Hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế do Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đã thu hút gần 300 NNT đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.

Trước khi tổ chức hội nghị, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện khảo sát, thu thập khó khăn, vướng mắc; tổng hợp các nội dung NNT cần hỗ trợ liên quan đến quyết toán thuế năm 2023 để có phương án hỗ trợ cụ thể cho NNT. Hầu hết các câu hỏi của NNT gửi đến đã được cán bộ, công chức thuế các phòng thuộc Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi phối hợp nghiên cứu, soạn thảo trả lời đến NNT đúng trọng tâm, đúng quy định của pháp luật.

Bà Đặng Thị Lai Thành - Trưởng phòng Tuyên truyền, Hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nội dung các vướng mắc của NNT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xoay quanh vấn đề chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân; quyết toán, phân bổ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp; các khoản giảm trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân; hướng dẫn kê khai thuế đối với hóa đơn thay thế, hóa đơn điều chỉnh, cách xác định hóa đơn, chứng từ hợp pháp,...

Quảng Ngãi: Gần 300 tổ chức, doanh nghiệp tham gia đối thoại, hỗ trợ quyết toán thuế

Bà Đặng Thị Lai Thành - Trưởng phòng Tuyên truyền, Hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi trả lời đối thoại trực tiếp với người nộp thuế. Ảnh: Thúy Ngân

Cùng với việc giải đáp vướng mắc đến NNT, cán bộ, công chức Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi cũng đã phổ biến các chính sách liên quan đến hướng dẫn kê khai và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, hướng dẫn kê khai giao dịch liên kết, hướng dẫn kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân, lưu ý một số sai sót thường gặp khi kê khai quyết toán thuế năm 2023 đến đại diện tổ chức, doanh nghiệp tham gia hội nghị.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi lưu ý, NNT thường xuyên theo dõi thư điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế, trang Thông tin điện tử của cục thuế và các tài khoản mạng xã hội chính thức của cục thuế để kịp thời cập nhật các thông tin về chính sách thuế mới, các nội dung hướng dẫn hỗ trợ của cơ quan thuế về thực hiện quyết toán thuế năm 2023 được đầy đủ, chính xác và đúng quy định của pháp luật.

Tại phần đối thoại trực tiếp với NNT, đại diện các doanh nghiệp đã đặt các câu hỏi vướng mắc thông qua phiếu hỏi đáp liên quan đến xác định các khoản phụ cấp được trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân, các nội dung liên quan đến chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân, khai thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân là người lao động nước ngoài, hoàn thuế giá trị gia tăng, thời điểm xuất hóa đơn đối với hàng hóa xuất khẩu…, tất cả các vướng mắc đều được đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn của Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi trả lời trực tiếp ngay tại hội nghị.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau hội nghị, cục thuế sẽ tiếp tục biên tập các nội dung trả lời vướng mắc và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cục thuế để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người nộp thuế thuận tiện theo dõi.

Ông Đinh Thiên Khanh cho biết, cục thuế đã đăng tải tài liệu hướng dẫn kê khai quyết toán thuế năm 2023 và một số nội dung cần lưu ý khi quyết toán thuế năm 2023, cảnh báo một số sai sót NNT thường gặp khi thực hiện quyết toán thuế, hướng dẫn triển khai nâng cấp các ứng dụng của cơ quan thuế phục vụ quyết toán thuế năm 2023 trên trang Thông tin điện tử cục thuế, trang Zalo cục thuế, trang Facebook cục thuế, đồng thời gửi qua thư điện tử cho NNT./.