Hải quan Quảng Ninh cùng doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thế An

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị đã báo cáo về kết quả hoạt động và đề xuất các giải pháp thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; tình hình hoạt động và các giải pháp phát triển đại lý hải quan trên địa bàn; thông tin về văn bản mới trong lĩnh vực XNK, các chủ trương của tỉnh Quảng Ninh về phát triển thương mại biên giới; những nội dung lưu ý các doanh nghiệp XNK cần thực hiện khi xuất hàng hóa vào thị trường Trung Quốc…

Tăng trưởng cả về số tờ khai, kim ngạch, số doanh nghiệp

Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đường bộ tại Quảng Ninh năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024 đã tăng trưởng cả về số tờ khai, kim ngạch, số doanh nghiệp tham gia so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, kim ngạch XNK qua các cửa khẩu biên giới của tỉnh Quảng Ninh đạt 3,573 triệu USD, tăng 1% (so với cùng kỳ năm 2022). Tổng số doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu 1,177 doanh nghiệp, tăng 43%. Thu ngân sách nhà nước đạt 1.789 tỷ đồng, tăng 9%.

Tính từ 1/1 đến 25/4/2024, kim ngạch XNK đạt 868 triệu USD, tăng 36% (so với cùng kỳ năm 2023). Tổng số doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu 601 doanh nghiệp, tăng 38%. Thu ngân sách nhà nước đạt 391 tỷ đồng, tăng 10%.

Có được kết quả trên là nhờ trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh các hoạt động cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp. Hệ thống cơ sở hạ tầng tại khu vực cửa khẩu từng bước được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu quản lý và năng lực giao thương hàng hóa XNK.

Ngoài ra, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã triển khai và đổi mới công tác hỗ trợ, hướng dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp với các giải pháp phù hợp, chuyên sâu, đa dạng hình thức. Tuy nhiên hoạt động XNK cũng gặp nhiều khó khăn do chính sách biên mậu của phía Trung Quốc không mang tính ổn định, thường xuyên thay đổi gây trở ngại cho việc lưu thông hàng hóa giữa Trung Quốc và Việt Nam, gây nhiều bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tập trung gỡ khó cho doanh nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Trung - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, đề nghị cộng đồng doanh nghiệp cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cùng tập trung trao đổi thảo luận các vấn đề:

Thứ nhất là tháo gỡ khó khăn vướng mắc, rào cản ảnh hưởng đến hoạt động XNK của doanh nghiệp qua các cửa khẩu biên giới đường bộ hiện nay.

Thứ hai là nhận diện được những vướng mắc làm hạn chế việc phát triển của các đại lý hải quan trên địa bàn, đề xuất các biện pháp thúc đẩy phát triển.

Thứ ba là dự báo về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới, dự báo nhu cầu thị trường trong nước và thế giới; từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh nhất là hoạt động XNK.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 48 đại lý thủ tục hải quan (đại lý hải quan) được Tổng cục Hải quan ban hành quyết định công nhận. Cụ thể, các đại lý có địa chỉ và hoạt động trên địa bàn: TP. Móng Cái 35 đại lý; TP. Hạ Long 12 đại lý; huyện Hải Hà 1 đại lý.

Năm 2023, có 28/48 đại lý hải quan với 2.402 tờ khai được khai báo, chiếm 1,62% tổng số tờ khai trên địa bàn; kim ngạch đạt 389,1 triệu USD chiếm 2,37% tổng kim ngạch; tiền thuế các loại nộp NSNN gần 2 tỷ đồng bằng 0,01% tổng thu nộp NSNN.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Móng Cái Đỗ Văn Tuấn cho biết: Hiện, TP Móng Cái đang tiếp tục cùng các cơ quan đơn vị, chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, kịp thời cập nhật thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND TP. Móng Cái cũng chủ động trao đổi với TP. Đông Hưng (Trung Quốc) để cùng tháo gỡ khó khăn tại khu vực.

“Lối mở cầu phao tạm Km3+4, thuộc Cửa khẩu quốc tế Móng Cái Chính phủ đã phê duyệt thực hiện Trung tâm giao dịch hàng hóa, nông, lâm, thủy sản quốc tế tại Móng Cái với quy mô gần 100 ha. Hiện nay, thành phố đang thực hiện các thủ tục thu hút đầu tư, triển khai mở rộng khu vực này” - ông Tuấn thông tin thêm.

Cũng tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, lãnh đạo các địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; các kiến nghị của doanh nghiệp với các địa phương, các ngành để thúc đẩy hoạt động XNK qua các cửa khẩu đường bộ và nâng cao chất lượng đại lý hải quan.

Trong thời gian hoạt động, các đại lý hải quan đã tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến hàng hóa XNK, thực hiện tốt chế độ báo cáo định kỳ theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như:

Số liệu về số lượng đại lý, tờ khai, trị giá, số thuế thu nộp thông qua đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh còn rất khiêm tốn; một số đại lý làm thủ tục hải quan chưa hoạt động đúng vai trò, tư cách khi được công nhận,

Đại lý làm thủ tục hải quan còn hạn chế về tính chuyên nghiệp, tiêu chí chất lượng dịch vụ, năng lực tài chính, cơ sở vật chất, hạ tầng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng đại lý….