Sẽ có thêm khoảng 1.188 km cao tốc, thúc đẩy Đồng bằng sông Cửu Long phát triển
Thi công cầu Nhơn Trạch, dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch.

Quy hoạch 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến trục ngang

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 1.224 km đường bộ cao tốc quy mô từ 4 - 10 làn xe, bao gồm 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang.

Tuyến trục dọc thứ nhất là cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài 336 km gồm các dự án: Bến Lức - Trung Lương - Mỹ Thuận (91 km), cầu Mỹ Thuận 2 (7 km), Mỹ Thuận - Cần Thơ (23 km), cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu (15 km), Cần Thơ - Cà Mau (110 km), Cà Mau - Đất Mũi (90 km). Tuyến trục dọc thứ hai là cao tốc Bắc - Nam phía Tây có chiều dài 180 km, gồm: Đức Hòa - Thạnh Hóa - Tân Thạnh - Mỹ An - Cao Lãnh (100 km), Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (80 km). Tuyến trục dọc thứ ba là cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng (150 km).

Ba tuyến cao tốc trục ngang gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (188km); Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (212 km) và Hồng Ngự - Trà Vinh (158 km). Cụ thể hóa chiến lược đột phá kết cấu hạ tầng do Đại hội Đảng lần thứ 13 đề ra, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2025, hệ thống đường bộ cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã được Đảng, Quốc hội và Chính phủ ưu tiên nguồn lực lớn để đầu tư.

Tính đến nay, có 394 km các dự án cao tốc trong khu vực đang được triển khai thi công, gồm các dự án: xây dựng mới các tuyến Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - An Hữu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cải tạo để khai thác theo quy mô cao tốc tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Cùng với các tuyến cao tốc đang triển khai, dự án Mỹ An - Cao Lãnh sẽ được hoàn thiện thủ tục khởi công ngay trong quý II năm nay.

“Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự định hướng của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm bố trí nguồn lực của Quốc hội, dự kiến, đến năm 2027, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có hơn 500 km cao tốc, đến năm 2030 có khoảng 763 km. Sau năm 2030, có thêm khoảng 425 km đường cao tốc trong vùng sẽ được tiếp tục đầu tư, đưa vào khai thác, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng” - ông Nguyễn Thế Minh chia sẻ.

Sẽ đầu tư mở rộng cao tốc phân kỳ

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, phía Bộ Xây dựng thừa nhận đầu tư phân kỳ quy mô đường bộ cao tốc còn có một số tồn tại, hạn chế như phân kỳ đầu tư với bề rộng mặt cắt ngang 2 làn xe, không bố trí dải phân cách giữa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đường 4 làn xe với dải dừng xe khẩn cấp không liên tục có nguy cơ gây ùn tắc trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời; tốc độ khai thác trong giai đoạn phân kỳ còn hạn chế.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã rà soát và đề xuất các giải pháp để sớm đầu tư mở rộng, hoàn thiện các tuyến cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ, trình và được Quốc hội thông qua Luật Đường bộ, trong đó có cơ chế cho phép mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa đường bộ cao tốc theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Đồng thời xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc; đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư mở rộng một số tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe và từ 4 làn xe lên 6 làn xe; rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng các tuyến còn lại khi đủ điều kiện về nguồn lực.

Đối với các dự án đầu tư mới, Bộ Xây dựng ưu tiên việc đầu tư theo quy mô 4 làn cao tốc hoàn chỉnh; trường hợp phân kỳ đầu tư, cần phải nghiên cứu, so sánh kỹ lưỡng các phương án đầu tư, kết hợp phương án tổ chức giao thông hợp lý bảo đảm thuận lợi, an toàn, nâng cao tốc độ trong quá trình vận hành, khai thác; rà soát, nâng tốc độ khai thác một số tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ lên 90 km/h.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang khẩn trương tổ chức thực hiện đầu tư trạm dừng nghỉ tại các dự án thành phần trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã và đang chuẩn bị đưa vào khai thác nhằm bảo đảm các công trình đường cao tốc khi đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

Thi công khẩn trương, kiểm soát chặt chất lượng 2 dự án giao thông trọng điểm

Trước tình trạng thi công chậm, Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ hai dự án giao thông trọng điểm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ (Đồng Tháp, Cần Thơ) và dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (Cần Thơ, Kiên Giang).