Cá nhân có thu nhập hàng trăm tỷ đồng từ cung cấp dịch vụ

Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) thời gian qua đã được ngành Thuế đặc biệt quan tâm. Trên cơ sở chỉ đạo của Tổng cục Thuế, cơ quan thuế các cấp đã tích cực triển khai các giải pháp, từ xây dựng chính sách, tuyên truyền hỗ trợ hướng dẫn người nộp thuế kê khai theo quy định của pháp luật, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành... đến thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, theo quy định hiện hành, ngành Thuế đang thực hiện thu thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới thông qua các tổ chức tại Việt Nam (thuế nộp thay nhà thầu nước ngoài), với số thu trung bình trên 1.000 tỷ đồng/năm.

Nguồn: Tổng cục Thuế Đồ họa: Hồng Vần
Nguồn: Tổng cục Thuế Đồ họa: Hồng Vần

“Thống kê cho thấy, từ năm 2018 đến hết tháng 10/2021 các đơn vị này đã khai, nộp thuế với tổng số tiền là 4.263,82 tỷ đồng, trong đó một số tập đoàn lớn như: Facebook là 1.641,75 tỷ đồng; Google là 1.573,24 tỷ đồng; Microsoft là 560,67 tỷ đồng. Năm 2020 số thu thuế từ hoạt động TMĐT xuyên biên giới đạt 1.143,8 tỷ đồng. Riêng 10 tháng đầu năm 2021, số thu đạt hơn 1.181 tỷ đồng, bằng 103,3% năm 2020” - bà Lan Anh cho biết.

Đáng chú ý là số cá nhân có thu nhập cao từ việc cung cấp dịch vụ trên các trang mạng xã hội ngày càng tăng. Báo cáo cho thấy, nhóm cá nhân có thu nhập lớn từ cung cấp dịch vụ số xuyên biên giới (tiếp thị, quảng cáo trực tuyến; cung cấp sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số; bán hàng online...) đã kê khai, nộp thuế với số thu tính đến tháng 10/2021 là 498 tỷ đồng.

Trong số cá nhân có doanh thu cao, có trường hợp có doanh thu 105 tỷ đồng, số thuế và tiền chậm nộp đã nộp ngân sách năm 2021 là 11 tỷ đồng; một cá nhân khác sản xuất phần mềm và có nguồn thu từ quảng cáo 330 tỷ đồng, số thuế đã nộp năm 2020 là 23,4 tỷ đồng; một cá nhân khác có thu nhập là 260 tỷ đồng với số thuế đã nộp năm 2020 là 18,1 tỷ đồng... “Số cá nhân có thu nhập cao từ hoạt động này tập trung chủ yếu ở các cục thuế lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Một số tỉnh cũng đã triển khai và bước đầu đạt được kết quả như: Bình Định, Thái Nguyên, Quảng Nam, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Trị, Hưng Yên, Hà Nam” - bà Lan Anh nói.

Phối hợp với các bộ, ngành để quản lý thuế thương mại điện tử

Đề cập đến giải pháp quản lý thuế TMĐT trong năm 2022, bà Lan Anh cho biết, theo Đề án quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT tại Việt Nam đã được Bộ Tài chính phê duyệt, Tổng cục Thuế tham mưu với Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để quản lý thuế đối với hoạt động này.

Hợp tác quốc tế để quản lý thuế thương mại điện tử

Để quản lý thuế đối với các dịch vụ xuyên biên giới, hiện Tổng cục Thuế đã xây dựng các chương trình xúc tiến hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm về quản lý thuế quốc tế đối với hoạt động thương mại điện tử và dịch vụ số xuyên biên giới bao gồm: xây dựng kế hoạch hợp tác chống gian lận thuế quốc tế thông qua việc trao đổi thông tin về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử và dịch vụ kỹ thuật số xuyên biên giới; xây dựng kế hoạch tham gia đàm phán, ký kết hiệp định song phương hoặc đa phương về phân bổ lợi nhuận đối với hoạt động TMĐT và dịch vụ số xuyên biên giới; xây dựng chương trình, dự án đề nghị hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý thuế tại Việt Nam thông qua kinh nghiệm quốc tế.

“Hiện nay Bộ Tài chính đã ký kết thỏa thuận phối hợp công tác với Bộ Công thương, trong đó có nội dung phối hợp xây dựng, hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực TMĐT. Trên cơ sở thỏa thuận phối hợp công tác, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) và Bộ Công thương sẽ triển khai chia sẻ cơ sở dữ liệu, kết nối để khai thác thông tin phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong nước” - bà Lan Anh nói.

Ngoài ký kết thỏa thuận với Bộ Công thương, Tổng cục Thuế cũng đã tham mưu với Bộ Tài chính ký kết thỏa thuận với Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó có nội dung về việc trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý thuế đối với chủ thể cung cấp dịch vụ viễn thông, quảng cáo trên mạng; các sản phẩm, dịch vụ phần mềm; các sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số và các sản phẩm, dịch vụ thông qua các nền tảng số trong nước và xuyên biên giới.

Đối với Bộ Công an, Bộ Tài chính đang xây dựng chương trình làm việc để đề xuất phối hợp thực hiện kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý thuế, bao gồm các nội dung: dữ liệu về các tổ chức, cá nhân có tham gia hoạt động TMĐT và dịch vụ số xuyên biên giới; kết nối, chia sẻ dữ liệu trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để củng cố dữ liệu đăng ký thuế, đảm bảo xác định được chính xác các cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh TMĐT.

Riêng với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đang xây dựng chương trình triển khai các quy định của Luật Quản lý số 38/2019/QH14 và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc cung cấp thông tin cho công tác thanh tra, kiểm tra và cưỡng chế nợ thuế; xây dựng và phát triển hệ thống thanh toán TMĐT quốc gia, các tiện ích tích hợp thanh toán điện tử để sử dụng rộng rãi cho các mô hình TMĐT; thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam…