Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi bày tỏ lời chào mừng ông José Viñals - Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered và các cán bộ của Ngân hàng Standard Chartered thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam, nhân chuyến công tác của ông tại Việt Nam.

Thứ trưởng chúc mừng Ngân hàng Standard Chartered kỷ niệm 120 năm hiện diện ở Việt Nam, cùng phối hợp với Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, cũng như phát triển của tập đoàn.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi tiếp Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi phát biểu chào mừng Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered - ông José Viñals tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính. Ảnh: Đức Minh

Bộ Tài chính đánh giá rất cao, ghi nhận những đóng góp của Tập đoàn Standard Chartered nói chung và Ngân hàng Standard Chartered nói riêng tại Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã có Bằng khen trao Ngân hàng Standard Chartered vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác tài chính giữa Ngân hàng Standard Chartered và Bộ Tài chính Việt Nam. Bằng khen này là minh chứng cụ thể cho sự ghi nhận của Bộ Tài chính với những đóng góp của Ngân hàng Standard Chartered trong quan hệ hợp tác thời gian qua.

Với sự hỗ trợ của nhiều tổ chức tài chính quốc tế, xếp hạng tín nhiệm quốc tế như S&P, Moody’s, Fitch, Việt Nam tiếp tục giữ được thứ hạng trong xếp hạng tín nhiệm quốc gia, qua đó giúp Việt Nam hướng tới những mục tiêu tốt đẹp trong thời gian tới.

Bộ Tài chính đánh giá rất cao vai trò của Ngân hàng trong việc tư vấn cho Bộ Tài chính, cũng như Chính phủ Việt Nam trong quá trình làm việc với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế.

Thứ trưởng đề nghị phía Tập đoàn Standard Chartered tiếp tục hỗ trợ Bộ Tài chính trong công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia; cung cấp đào tạo cho cán bộ Bộ Tài chính và Tổ công tác để tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xếp hạng tín nhiệm.

Liên quan tới nội dung tiếp xúc các nhà đầu tư dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7/2024 tại châu Âu, Thứ trưởng cho biết, Bộ Tài chính mong nhận được hỗ trợ của Standard Chartered trong công tác chuẩn bị, đồng thời mong Standard Chartered tiếp tục cập nhật thông tin về thị trường vốn quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi tiếp Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc giữa Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi và Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered - ông José Viñals, ngày 28/6/2024. Ảnh: Đức Minh

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng đề xuất Standard Chartered hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và tư vấn cho Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ triển khai thí điểm và thành lập thị trường các-bon trong nước; chia sẻ những kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm của các quốc gia và thực tiễn triển khai các hoạt động liên quan đến phát triển thị trường các-bon và sàn giao dịch các-bon, đặc biệt là các nội dung về vai trò của các trung gian tài chính như ngân hàng, tổ chức thanh toán trong hoạt động của sàn giao dịch tín chỉ các-bon và thị trường các-bon.

Thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng đề nghị Standard Chartered tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tài chính để hoàn thiện khung pháp lý cho các công cụ tài chính xanh, góp phần thực hiện được mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam,

Phát biểu đáp từ ông José Viñals - Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi dành thời gian tiếp và có những lời đánh giá tốt đẹp tới tập đoàn. Đồng thời cảm ơn Bộ Tài chính luôn hỗ trợ và đặt niềm tin vào Ngân hàng Standard Chartered khi là đơn vị tư vấn xếp hạng tín nhiệm duy nhất tại Việt Nam, để hỗ trợ Việt Nam cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi tiếp Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered

Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered - ông José Viñals phát biểu. Ảnh: Đức Minh

"Chúng tôi rất vinh dự là đối tác của Bộ Tài chính, đặc biệt rất vui mừng trước sự phát triển rất ấn tượng của nền kinh tế Việt Nam gần đây. Mặc dù chịu tác động thể hiện sự kháng cự tốt của nền kinh tế Việt Nam, cũng như sự chỉ đạo đúng đắn, xuất sắc của lãnh đạo Chính phủ để Việt Nam có cơ hội phát triển" - ông José Viñals nói.

Ông José Viñalsho rằng, thế giới đang trở nên phức tạp, đòi hỏi Việt Nam và Standard Chartered phải có sức kháng chịu vượt qua các thách thức và hiện thực hóa các cơ hội, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered Jose Vinals hy vọng có cơ hội hợp tác đưa Việt Nam vượt qua các thách thức này, với việc mang thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam, thúc đẩy sự phồn thịnh của đất nước; giúp Việt Nam cải thiện hệ số tín nhiệm quốc gia.

Chúc mừng Chính phủ Việt Nam trong điều hành kinh tế vĩ mô, đã đưa nền kinh tế tăng trưởng ở mức cao, phấn đấu tăng trưởng GDP 6% vào năm nay, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered Jose Vinals cho rằng, đây là mức tăng trưởng mà rất nhiều nước phải “ghen tị” kể cả các nước phát triển.

"Tập đoàn Standard Chartered nỗ lực hỗ trợ tốt nhất, để Việt Nam đạt được hạng A – niềm tin của nhà đầu tư vào năm 2030" - Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered Jose Vinals nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi tiếp Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered - ông José Viñals cùng các thành viên hai bên chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Đức Minh