Lừa tiền người dân có nhu cầu làm hộ chiếu xuất cảnh "cấp tốc"

Công an TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh vừa phát đi cảnh báo về phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh. Đây được xem là hình thức thuộc nhóm đối tượng giả danh cán bộ công an thông qua mạng xã hội, mạng viễn thông để thực hiện hành vi lừa đảo nhưng cách thức tinh vi hơn.

Sập bẫy ổ nhóm làm hộ chiếu, visa giả, lừa đảo tuyển lao động

Lừa tiền người dân có nhu cầu làm hộ chiếu xuất cảnh "cấp tốc". Ảnh: minh hoạ

Trường hợp bị lừa đảo, người dân cần liên hệ Cảnh sát khu vực/Công an trên địa bàn cư trú hoặc cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ giải quyết.

Theo đó, các đối tượng thông qua mạng xã hội để tìm kiếm, tiếp cận với những người có nhu cầu xuất cảnh đi nước ngoài "cấp tốc". Đối tượng lừa đảo sẽ hướng dẫn nạn nhân thực hiện các thủ tục nộp hồ sơ hộ chiếu, xin visa; yêu cầu nộp ảnh chân dung, ảnh chụp căn cước công dân để làm thủ tục.

Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng gửi lại cho nạn nhân ảnh chụp hộ chiếu, visa được xác định giả mạo kiểu cắt ghép, chỉnh sửa. Đối tượng thông báo cho nạn nhân biết về thời gian xuất cảnh, yêu cầu có mặt tại sân bay nhận giấy tờ.

Khi nạn nhân có lòng tin bước đầu thì các đối tượng tiếp tục gửi văn bản giả mạo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, có nội dung “xác minh, chứng minh nguồn thu nhập và tài chính”, yêu cầu phải chuyển khoản tiền lớn vào tài khoản của Cục Quản lý xuất nhập cảnh để hoàn thiện hồ sơ và sẽ chuyển trả lại sau 30-40 phút. Nếu nạn nhân tin tưởng, thực hiện chuyển tiền thì bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt.

Theo đó, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ về các hình thức và dấu hiệu nhận biết các trường hợp lừa đảo trên không gian mạng. Khi tìm kiếm các dịch vụ trên mạng xã hội, người dân nên cẩn trọng và chọn lọc kỹ những tổ chức/ doanh nghiệp uy tín. Xem xét lịch sử các bài đăng trên Fanpage; lời giới thiệu, thông tin và hình ảnh mà Fanpage cung cấp. Người dùng có thể yêu cầu xem giấy phép kinh doanh hoặc xem đánh giá của các khách hàng trước của Fanpage để nhận định mức độ uy tín. Trường hợp nghi vấn phải tham khảo ý kiến người thân trong gia đình, những người hiểu biết để được tư vấn...

Công ty Giao hàng tiết kiệm, bị mạo danh để lừa đảo

Công ty Giao hàng tiết kiệm (GHTK) có phản ánh về việc các đối tượng mạo danh, đăng tải các thông tin tuyển dụng sai lệch trên Fanpage giả mạo, liên hệ ứng viên yêu cầu nộp phí, chuyển tiền vào các ứng dụng (App) để được tuyển dụng hoặc tham gia vào hội nhóm hỗ trợ tuyển dụng,…

Theo đó, một đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên của GHTK đánh lừa nạn nhân về việc hoàn tiền đơn hàng GHTK nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, người dùng bị một người (giả dạng shipper/nhân viên của GHTK) lừa nhắn tin với một tài khoản Facebook có tên “Giao Hàng Tiết Kiệm” về yêu cầu hoàn tiền cho đơn. Tài khoản giả mạo yêu cầu nạn nhân truy cập trang web và thực hiện theo hướng dẫn.

Sập bẫy ổ nhóm làm hộ chiếu, visa giả, lừa đảo tuyển lao động

Công ty Giao hàng tiết kiệm, bị mạo danh để lừa đảo. Ảnh: minh hoạ

Sau khi chuyển tiền, trang web yêu cầu đóng tài khoản doanh nghiệp để rút tiền về tài khoản cá nhân. Đồng thời tung thông tin rằng người dùng được tặng 500.000 VNĐ từ ngân hàng UnionPay Việt Nam. Tuy nhiên, đối tượng tài khoản doanh nghiệp phải có số dư trên 3.500.000 VNĐ thì mới có thể thực hiện giao dịch. Trang web tiếp tục gửi thông tin lừa đảo, yêu cầu người dùng chuyển khoản thêm để có thể rút tiền.

Đối với thông tin trên, GHTK khẳng định, hoạt động tuyển dụng của GHTK tuân theo quy trình minh bạch, rõ ràng, TUYỆT ĐỐI KHÔNG phát sinh chi phí trong toàn bộ quá trình tuyển dụng cho đến khi nhận việc...

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối cẩn trọng trước các thông tin không rõ nguồn gốc hoặc các cuộc gọi, tin nhắn bất thường. Luôn kiểm tra thông tin về công ty trên trang web chính thức hoặc các nguồn tin đáng tin cậy khác.

Cục An toàn thông tin, lưu ý người dân, không chuyển khoản hay cung cấp thông tin cá nhân quan trọng trước khi xác thực địa chỉ và thông tin công ty một cách chắc chắn.

Tìm hiểu rõ về quy trình phỏng vấn, hợp đồng lao động và các điều khoản quy định của công ty trước khi đồng ý làm việc. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy tìm kiếm ý kiến từ người đã từng làm việc tại công ty hoặc từ cộng đồng trực tuyến khác.