Thông tin về việc phát hiện 116 doanh nghiệp ‘‘ma’’, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho hay, ngày 19/6, Chi cục Thuế quận 6 có văn bản cảnh báo gửi Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh và các chi cục thuế trên địa bàn về việc tra cứu dữ liệu người nộp thuế trên ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) thì phát hiện bà N.T.H. (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đang làm đại diện pháp luật cho 116 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, trong đó có 5 công ty đặt tại quận 6.

Hướng dẫn người nước ngoài kê khai thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Đỗ Doãn
Công chức Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn một người nước ngoài thủ tục khai thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: Đỗ Doãn

Điều đáng nói là cả 116 công ty này đều được thành lập chỉ trong vòng 4 tháng (từ tháng 12/2023 đến tháng 4/2024) và đăng ký tại TP. Hồ Chí Minh đều với tên nước ngoài. Các chi cục thuế đã mời đại diện doanh nghiệp liên quan đến để tuyên truyền nhưng chủ doanh nghiệp không đến. Sau đó khi cơ quan thuế đi kiểm tra thì các doanh nghiệp đều không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, địa chỉ không có thật. Trước dấu hiệu bất thường này, cơ quan thuế đã gửi công văn cảnh báo rủi ro cho Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh đề nghị rà soát, đồng thời gửi văn bản cho cơ quan công an.

Theo ông Dũng, do quy định cấp phép thành lập doanh nghiệp hiện nay rất thoáng, nên đã bị nhiều đối tượng lợi dụng thành lập hàng loạt doanh nghiệp để mua bán hóa đơn, chiếm đoạt tiền hoàn thuế. Để khắc phục, cơ quan thuế đã yêu cầu doanh nghiệp phải hiện diện để đối chiếu căn cước công dân một khi muốn sử dụng hóa đơn điện tử.

‘‘Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang tiếp tục rà soát và mở rộng ra cả những cá nhân có nhiều doanh nghiệp, chứ không riêng trường hợp này. Tới đây khi Nghị định 123 về hóa đơn điện tử được sửa đổi, quy định sẽ ngày càng chặt chẽ hơn để tránh trường hợp lợi dụng thành lập nhiều doanh nghiệp để mua bán hóa đơn’’ - ông Dũng nói.

Liên quan đến vụ một cá nhân thành lập 116 công ty tại TP. Hồ Chí Minh, nguồn tin từ cơ quan thuế cho hay, người này trước đó đã bị Công an TP. Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến vụ án "rửa tiền", "vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".