IMF tại Việt Nam

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Chí Trung đánh giá cao các hỗ trợ của IMF liên quan đến thống kê tài chính chính phủ, đặc biệt là đào tạo tăng cường năng lực về phân tích và thống kê, giới thiệu và cập nhật các chuẩn mực quốc tế về phân tích và thống kê, gần đây là hội thảo đào tạo vào tháng 7/2014.

Thứ trưởng cho biết, từ những hỗ trợ trên, định kỳ hàng quý, Bộ Tài chính đã cung cấp số liệu thu chi NSNN phân loại theo chuẩn mực Thống kê tài chính Chính phủ (GFS) năm 1986 cho tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ.

Để nâng cao khả năng tạo lập và công bố thông tin về tình hình tài chính nhà nước, góp phần đưa hệ thống chỉ tiêu thống kê của Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế, Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của IMF cùng các đối tác phát triển khác trong lĩnh vực này.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang thực hiện các cải cách liên quan đến việc tạo lập và công bố thông tin về tình hình tài chính nhà nước thông qua một số đề án/ dự án Luật như Dự án sửa đổi Luật NSNN 2002, Dự án sửa đổi Luật Kế toán, Đề án Tổng kế toán nhà nước.

Để triển khai các Đề án này hiệu quả, Bộ Tài chính đề nghị IMF tiếp tục phối hợp và hỗ trợ Bộ Tài chính trong quá trình triển khai xây dựng các Đề án trên trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ kỹ thuật HTKT về GFS của IMF với nguồn tài chính của Chính phủ Nhật Bản (nhằm hỗ trợ cho 14 nước Châu Á, trong đó có Việt Nam).

Ông Sanjay Kalra - Trưởng Đại điện IMF tại Việt Nam trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Trương Chí Trung đã dành thời gian tiếp và có những trao đổi cụ thể về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Ông cũng bày tỏ vui mừng trước những kết quả tích cực từ sự hợp tác chặt chẽ trong những năm qua giữa IMF và Bộ Tài chính Việt Nam.

Ông Sanjay Kalra tái IMF khẳng định sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực đối với Bộ Tài chính Việt Nam, đặc biệt là những hỗ trợ về tư vấn chính sách, đào tạo cán bộ, chia sẻ thông tin...

Tin, ảnh: Minh Đức