Thi ảnh Khát vọng năm rồng: Rồng vàng tọa sơn hướng hải- Ảnh 1.

Vậy đâu là những từ khóa của Việt Nam năm 2023?

AI, trí tuệ nhân tạo, chatgpt - có lẽ là những từ khóa làm rúng động cả thế giới năm 2023. Nó là bước nhảy vọt của công nghệ trí tuệ nhân tạo, cũng chính là sự khẳng định trí thông minh không giới hạn của con người. Song nó còn là một nỗi lo sợ ám ảnh, sợ AI sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát của con người.

Với các cơ quan báo chí, từ khóa “cơ chế đặt hàng”, “định mức kinh tế kỹ thuật” rất “hot” vì đây là vấn đề cơm áo gạo tiền cho anh em, bởi “không có vũ khí thì không thể chiến đấu”…

Việt Nam với độ hội nhập sâu rộng và sự quan tâm, sử dụng internet của người dân rất lớn, nên từ khóa AI, trí tuệ nhân tạo cũng đã thống trị trên các công cụ tìm kiếm. AI đã từng gây xôn xao ở nhiều diễn đàn, trong công sở, doanh nghiệp, cả trong các cơ quan báo chí. Việc đưa ứng dụng AI vào một số công đoạn trong sản xuất, trong vận hành công việc là tất yếu, song quản lý được nó, làm chủ được nó đang là thách thức.

Theo danh sách Google Year In Search 2023 - Google đã đưa ra một số từ khóa được người Việt quan tâm như “trí tuệ nhân tạo”, “bóng đá” và “game mobile”, “du lịch Phú Quốc”, “Nhà bà Nữ”, “Chị Chị Em Em 2”, “Đất Rừng Phương Nam”, “Đường lưỡi bò là gì?”…

Tuy nhiên, theo suy nghĩ của tôi, những từ khóa trên cũng chỉ thể hiện được một phần sự quan tâm của những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Chúng ta có thể chọn từ khóa linh hoạt theo cộng đồng, theo nhóm người, theo vùng miền, theo giai tầng xã hội… Có những từ khóa không chỉ được tìm kiếm qua công cụ này kia, mà luôn là mối quan tâm thường trực của rất nhiều người. Và ở Việt Nam năm qua có khá nhiều từ khóa được tâm đắc, nó quan trọng và sát sườn cho cuộc sống chúng ta.

Chống tham nhũng là một từ khóa nổi bật của năm, khi những vụ đại án được đưa ra xét xử. Trong năm 2023 (tính đến 21/11 - số liệu của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao), các tòa án đã tuyên thu hồi tiền và tài sản trị giá 1.859 tỷ đồng đối với 761 bị cáo trong 216 vụ án kinh tế, tham nhũng.

Có những vụ án xảy ra từ năm trước, vì quy mô quá lớn, liên quan đến rất nhiều người, nên vắt qua các năm, kéo dài sang cả năm 2024. Chẳng hạn như các vụ đại án mà mỗi cái tên được xướng lên đều khiến người ta không khỏi giật mình về độ lớn của số tiền bị chiếm đoạt cũng như số lượng bị can, thậm chí là các chức vụ, tên tuổi của họ. Có thể kể đến các vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Việt Á, chuyến bay giải cứu, FLC, Tân Hoàng Minh…

Cho đến những ngày cận Tết đón năm con rồng 2024, công cuộc chống tham nhũng vẫn tiếp tục guồng quay của nó, không hề ngơi nghỉ, thể hiện tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Kinh tế xanh, Tài chính xanh cũng là những từ khóa được quan tâm trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, và sẽ được tiếp tục quan tâm, trở thành chủ đề chính của năm 2024 và những năm tới trong tiến trình Việt Nam hội nhập và phát triển.

Hay từ khóa “giải ngân vốn đầu tư công”, chắc chắn cũng làm mất ăn mất ngủ rất nhiều cán bộ trong hệ thống bộ, ngành, các công ty liên quan năm vừa qua, khi suốt cả năm chật vật thúc tiến độ, gỡ vướng mắc… để hướng tới mục tiêu giải ngân Thủ tướng Chính phủ giao. Từ khóa “bất động sản” cũng là mối quan tâm của hàng triệu người, không chỉ của giới kinh doanh lĩnh vực này mà của cả nhiều người dân đang mơ ước có ngôi nhà sở hữu của mình.

Bên cạnh đó, có những từ khóa khác cũng đáng để liệt kê, như: karaoke - mối quan tâm lớn của người dân Hà Nội khi tới hơn 1 năm gần như “cai” hát karaoke, vì hầu hết các nhà hàng karaoke bị dừng hoạt động do không đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy. Từ khóa “cháy”, chung cư mini quanh quẩn ở trong đầu hàng triệu người suốt tháng trời, sau khi vụ cháy chung cư mini Khương Hạ (Hà Nội) xảy ra. Sát Tết, “shipper”, “bom hàng”, “hủy đơn”… lại là những từ khóa “làm mưa làm gió”...

Với các cơ quan báo chí, ngoài mối quan tâm “chuyển đổi số” giống như nhiều ngành khác, từ khóa “cơ chế đặt hàng”, “định mức kinh tế kỹ thuật” rất “hot” vì đây là vấn đề cơm áo gạo tiền cho anh em, bởi “không có vũ khí thì không thể chiến đấu” - như Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nói trong buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, 21/6/2023.

Năm Giáp Thìn, từ khóa nào sẽ tiếp tục được quan tâm?

Tôi chọn từ khóa “Khát vọng Việt Nam Hùng cường”!
“Hóa rồng” luôn là “Giấc mơ Việt”. Ảnh:TL

Với báo chí, là một cư dân của “làng Báo Việt”, tôi chọn từ khóa “Truyền cảm hứng”. Đừng chạy theo những thứ giật gân vô bổ, đừng để mạng xã hội giật dây, đừng để đồng tiền bẻ cong ngòi bút! Hãy để cho mỗi ngày mở trang báo ra, mỗi người đều có thể tìm cho mình một điều bổ ích, thêm cảm hứng, thêm động lực cho một ngày mới, làm được nhiều việc tốt!

Với quốc gia, ngày xuân này tôi chọn từ khóa “Khát vọng Việt Nam Hùng cường”. Đây là ước nguyện của trăm triệu người con nước Việt đang sinh sống trong nước hay ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này! Dẫu là khi chúng ta chắp tay trước bàn thờ Tổ tiên phút chuyển giao sang năm mới, hay đi lễ đầu năm, hay là trong hàng trăm tờ báo Xuân rực rỡ, chúng ta đều tìm thấy hiển hiện trong từng câu chữ, hình ảnh, là ước nguyện Rồng bay!

Các vụ đại án 2023

Vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát: Tháng 12/2023, Viện KSND Tối cao ban hành cáo trạng truy tố bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị can. Trong đó, bà Lan bị cáo buộc sử dụng 1.000 công ty để lập khống các hợp đồng tín dụng, rút 1 triệu tỷ đồng khỏi Ngân hàng SCB, chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng. Vụ án được đánh giá là kỷ lục về số tiền đưa và nhận hối lộ.

Vụ Việt Á: Liên quan đến 3 cựu Ủy viên Trung ương và 36 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương. Phiên tòa khai mạc sáng 3/1/2024 và kéo dài đến 12/1. Có hơn 70 luật sư tham gia bào chữa.

Vụ án “Chuyến bay giải cứu”: Vụ án có 25 bị cáo là các quan chức cấp cao, cán bộ được giao trọng trách xét duyệt hồ sơ các chuyến bay đưa công dân về nước đã nhũng nhiễu, nhận hối lộ tổng số gần 165 tỷ đồng và gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng… Ngày 27/12/2023 tòa đã tuyên 3 án chung thân và các mức án nghiêm khắc khác, buộc nộp lại số tiền nhận hối lộ.

Vụ Tân Hoàng Minh: Tháng 11/2023, Viện KSND Tối cao ra cáo trạng truy tố bị can Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ông Đỗ Anh Dũng cùng con trai và nhóm thuộc cấp mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng.

Vụ FLC: Vụ án liên quan đến Công ty cổ phần tập đoàn FLC kết thúc điều tra tháng 10/2023. Ngày 31/1/2024, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra các quyết định bổ sung để tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 22 bị can trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT.

Vụ án này xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP chứng khoán BOS, Công ty CP xây dựng FLC Faros và các công ty liên quan.