Ba trụ cột trong phát triển bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh SDG của Liên Hợp quốc sẽ diễn ra tại New York, Mỹ (tháng 9/2023) về phát triển bền vững (PTBV), Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư vào các giải pháp sản xuất, kinh doanh dựa vào thiên nhiên để tăng cường các dịch vụ hệ sinh thái, giảm phát thải khí nhà kính, tăng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu và tạo cơ hội mới cho đổi mới và tăng trưởng.

Ưu tiên thúc đẩy phát triển bền vững của doanh nghiệp và của quốc gia
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Vân
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, PTBV phải gắn với phát triển bao trùm trên cả 3 trụ cột: Phát triển bền vững kinh tế, phát triển bền vững xã hội, văn hoá và con người và hát triển bền vững môi trường. Tất cả DN, dù ở quy mô nào, trong lĩnh vực nào cũng đều có cơ hội, vị thế, tiềm năng và hứa hẹn có nhiều đóng góp trong Cuộc đua xanh toàn cầu phát triển bền vững hiện nay.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, việc thực hiện PTBV không chỉ dành riêng cho các DN lớn mà các DN nhỏ và vừa - xương sống của nền kinh tế, cũng cần phải tích cực và chủ động tham gia vào cuộc đua xanh này.

Phó Thủ tướng chỉ ra một số định hướng mà cộng đồng DN nước nhà cần ưu tiên thực hiện để thúc đẩy PTBV của DN và của quốc gia.

Theo đó, các DN cần nghiên cứu, áp dụng và thực hành những quy định, tiêu chí về phát triển bền vững, trong đó có Bộ chỉ số DN bền vững (CSI) do VBCSD-VCCI chủ trì xây dựng; cùng với đó là thúc đẩy thực hành ESG trong quản trị DN.

Đồng thời, các DN cần nỗ lực đóng góp vào công tác bảo vệ tự nhiên, bảo vệ sự đa dạng sinh thái. Thứ ba, để có thêm các giải pháp trong PTBV, các DN cũng cần tận dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0, thúc đẩy chuyển đổi số.

Ưu tiên thúc đẩy phát triển bền vững của doanh nghiệp và của quốc gia
VCSF thu hút được sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, cộng đồng doanh ngiệp trong nước và quốc tế. Ảnh: Nguyễn Vân

Làm rõ tầm quan trọng của PTBV đối với sự phát triển của cộng đồng DN, tại diễn đàn, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI khẳng định, trong PTBV, phát triển xanh, DN giữ vai trò hết sức quan trọng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN có thể quyết định mức phát thải khí nhà kính. DN vừa là chủ thể vừa là tác nhân tác động tới biến đổi khí hậu. Hơn lúc nào hết, các DN cần phải tăng tốc hành động hướng tới mô hình sản xuất kinh doanh có trách nhiệm và bền vững.

Chính vì những lí do cấp bách nêu trên, mà VCCI đã lựa chọn chủ đề của Diễn đàn DN Phát triển Bền vững (VCSF) năm nay là “Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững”, đồng thời VCCI cũng thúc đẩy tư duy “kinh doanh vị tự nhiên” trong cộng đồng DN.

Doanh nghiệp chủ động triển khai các giải pháp sản xuất xanh, bền vững

Trong bài trình bày về “Sáng tạo và Phát triển bền vững: Thúc đẩy chuyển đổi kép trong DN”, ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch VBCSD đã chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến thúc đẩy nỗ lực PTBV thông qua đổi mới sáng tạo nhằm tạo tác động tích cực đến môi trường và xã hội, qua đó đưa ra những khuyến nghị thiết thực, khả thi cho các DN Việt Nam tham khảo triển khai. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững là hai yếu tố cần song hành để đạt được các mục tiêu kinh doanh đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội.

Ưu tiên thúc đẩy phát triển bền vững của doanh nghiệp và của quốc gia
Ông Binu Jacob - Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ sáng kiến về phát triển bền vững. Ảnh: Nguyễn Vân

Để thành công, ông Binu Jacob cho rằng, đổi mới sáng tạo và PTBV cần song hành để đạt được các mục tiêu kinh doanh, giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường. Tại Việt Nam, Nestlé đang thực hiện nhiều sáng kiến bền vững nhằm tạo tác động tích cực đến môi trường và xã hội, với các ưu tiên gồm: Phát triển thể chất và dinh dưỡng cho trẻ em, thu mua có trách nhiệm, hành động chống biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước, nâng cao quyền năng phụ nữ, phát triển bao bì bền vững...

Đại diện cho cộng đồng DN, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự PTBV Việt Nam (VBCSD) Nguyễn Quang Vinh đã chia sẻ những thông tin cập nhật về các xu hướng kinh doanh bền vững toàn cầu hiện nay, như: chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn, lồng ghép vấn đề tự nhiên và đa dạng sinh học vào các mục tiêu về khí hậu, môi trường mà Chính phủ đã cam kết với quốc tế,

Đứng trước các yêu cầu về PTBV, đề nghị cộng đồng DN chủ động triển khai các giải pháp sản xuất xanh, bền vững. DN cần định nghĩa lại thành công của DN, không chỉ nằm ở các con số tài chính mà giờ đây còn bao gồm khả năng thích ứng, chống chịu và phục hồi trước những thách thức chưa từng có trong tiền lệ, hay DN cần gắn kết thành công, tăng trưởng dài hạn của mình với lợi ích bền vững của cộng đồng, xã hội và môi trường.

Khi đã chuyển đổi về tư duy, DN cũng cần tập trung cho một số ưu tiên hành động. Đó là, chuyển đổi chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng của DN theo hướng bền vững hơn; thúc đẩy trách nhiệm giải trình trong DN và thúc đẩy chuyển đổi kép (chuyển đổi số song hành cùng chuyển đổi xanh).

Trong phát triển bền vững, phát triển xanh, DN giữ vai trò hết sức quan trọng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN có thể quyết định mức phát thải khí nhà kính. DN vừa là chủ thể vừa là tác nhân tác động tới biến đổi khí hậu.