Theo đó, mục tiêu của kế hoạch là triển khai đồng bộ và toàn diện từ công tác thể chế, cải cách thủ tục hành chính đến xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan hành chính nhà nước ngành chứng khoán, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

Phấn đấu có tối thiểu 70% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên; tối thiểu 85% kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được số hoá đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực chứng khoán; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành chứng khoán có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.

Tiếp tục xây dựng và xác định ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ hữu hiệu hỗ trợ, thúc đẩy cải cách hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đối với việc tổ chức thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực chứng khoán; xác định rõ kết quả đạt được, nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân chủ trì thực hiện, gắn việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính với công tác chuyên môn và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, đánh giá nghiêm túc, trung thực, khách quan việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính của các đơn vị của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành kế hoạch cải cách thủ tục hành chính năm 2024
Ảnh minh họa

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các đơn vị thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận thức đầy đủ về nội dung, yêu cầu, tầm quan trọng của cải cách hành chính; đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển; xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, thúc đẩy nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng đơn vị.

Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân, người đứng đầu các đơn vị thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

Ngoài ra, cụ thể hóa các nội dung, yêu cầu tại Nghị quyết số 76/NQ-CP, Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ và Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Tài chính; đồng thời tăng cường tính chủ động, sáng tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp mới để cải cách hành chính trở thành khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước./.