BNG
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thế giới và Việt Nam

Ngày 4/10, Hội nghị hội đồng điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 30 theo hình thức trực tuyến đã được tổ chức.

Tại hội nghị, các nước đã thảo luận các sáng kiến sẽ trình lãnh đạo cấp cao lần này gồm thúc đẩy tiếp cận tổng thể ứng phó với thảm hoạ và các tình huống khẩn cấp, đề cao chủ nghĩa đa phương, xây dựng nhận thức chung về kinh tế biển xanh, chiến lược tổng hợp về cách mạng công nghiệp 4.0, lập Nhóm đặc trách cao cấp xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025…

Ứng phó với Covid-19, ASEAN sẽ sử dụng 10,5 triệu USD từ Quỹ Covid-19, phấn đấu cung cấp lô vắc-xin đầu tiên trong quý IV/2021 hoặc quý I/2022. Với tinh thần tương thân tương ái, ASEAN sẽ chia sẻ vắc-xin giữa các nước thành viên. Các nước cũng cảm ơn Singapore sẵn sàng chia sẻ phần vắc-xin được phân bổ cho các nước thành viên khác.

Các nước cam kết tiếp tục đóng góp cho Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và sớm có quyết định về thành lập, đưa vào vận hành Trung tâm ASEAN về ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED).

Hướng tới phục hồi, các nước đều cho rằng cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho di chuyển thiết yếu, triển khai thoả thuận Khung hành lang đi lại ASEAN, tích cực xem xét khả năng công nhận lẫn nhau và áp dụng giấy chứng nhận điện tử đã tiêm vắc-xin cho người dân.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cho biết, về ứng phó Covid-19, là một trong ba nước ASEAN đang nỗ lực tự chủ nghiên cứu và sản xuất vắc-xin. Việt Nam đề xuất ASEAN nâng cao khả năng tự cường vắc-xin thông qua xây dựng chuỗi cung ứng vắc-xin khu vực.

Ông cũng thông tin, tại Cấp cao ASEAN tới, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sẽ công bố danh mục đóng góp cho Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN.

Ngoài ra, Việt Nam khẳng định, sẽ phối hợp với các nước thúc đẩy sớm thành lập và đưa vào vận hành Trung tâm ASEAN về Ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED). Đồng thời nhấn mạnh, ASEAN cần tập trung các nỗ lực hỗ trợ các nhóm người và vùng miền chịu tác động của đại dịch Covid-19, trong đó có các tiểu vùng cũng như hỗ trợ các ngành nghề có điều kiện nhanh chóng phục hồi.

Nhân dịp này, Việt Nam thông báo kế hoạch tổ chức Diễn đàn ASEAN về Hợp tác tiểu vùng vì phát triển bền vững và tăng trưởng bao trùm vào 30/11/2021 tại Hà Nội.

Thảo Miên