Visa đồng hành cùng đối tác fintech
Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, phát biểu tại sự kiện. Ảnh: T.L

Thanh toán điện tử đang ngày càng tăng trưởng và được ưa chuộng bởi người tiêu dùng. Các nền tảng trực tuyến, cổng thanh toán đa dịch vụ và tiện ích, đã trở nên phổ biến với nhóm người tiêu dùng quen thuộc các phương thức thanh toán, chi tiêu bảo mật. Theo nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2022, hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam đón nhận hình thức ngân hàng mở (Open Banking), nhất là các nhà cung cấp dịch vụ phi ngân hàng và fintech, khi cho phép người dùng mở tài khoản liên kết với ngân hàng.

Sự phát triển không ngừng của fintech mang đến tiềm năng tăng trưởng lớn cho không chỉ đối với thanh toán B2C, mà cho cả thanh toán B2B trong nhiều lĩnh vực, giúp doanh nghiệp tìm kiếm và đón nhận cơ hội từ các thị trường mới. Doanh nghiệp hiện nay đa phần sử dụng thẻ doanh nghiệp để thanh toán cho mục đích công tác và công tác phí. Tuy nhiên, giải pháp thanh toán số B2B qua thẻ hoàn toàn có thể được sử dụng trong nhiều nhóm ngành hàng đa dạng hơn, giúp ứng biến trước những khó khăn của chuỗi cung ứng.

Ông Gareth Jon Parrington - Giám đốc cấp cao Giải pháp doanh nghiệp, Visa khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: "Chuỗi cung ứng truyền thống tồn tại nhiều nút thắt. Giai đoạn từ nhà sản xuất đến nhà phân phối, và từ nhà phân phối đến nhà bán lẻ, thường xuất hiện những vấn đề về quản lý rủi ro tín dụng và thanh toán, năng lực cung cấp hạn mức tín dụng còn hạn chế, nguồn vốn hạn chế, hay các rủi ro về gian lận và mất mát. Việc số hoá các dịch vụ thanh toán mang đến hàng loạt lợi ích, từ việc cải thiện dữ liệu, nâng cao khả năng hỗ trợ phân tích tài chính, giảm thiểu rủi ro giao dịch bằng tiền mặt”.

Các công ty fintech cũng đang hướng đến giải quyết các vướng mắc của mô hình thanh toán xuyên biên giới hiện tại. Trong bối cảnh thị trường giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) ngày càng phát triển, yêu cầu về phương thức thanh toán nhanh chóng, liền mạch, các giải pháp như thẻ phi vật lý sẽ cho phép giảm thiểu độ phức tạp khi giao dịch xuyên biên giới, đồng thời tăng độ minh bạch và kiểm chứng dữ liệu.

“Trước sự phổ biến của các giao dịch thanh toán quốc tế, Visa tập trung cung cấp các giải pháp thanh toán B2B dễ dàng cho các doanh nghiệp, giải quyết khó khăn và cải thiện tính hiệu quả của các hình thức thanh toán cũ. Cơ hội hợp tác phát triển là rất lớn. Đó cũng là lý do chúng tôi đặt mục tiêu hỗ trợ phát triển chuyên môn công nghệ cho các khách hàng B2B” - ông Parrington chia sẻ thêm.

Tại Việt Nam, ứng dụng fintech trong B2B đang tạo ra doanh thu và tiềm năng tăng trưởng mới cho các công ty không phân biệt quy mô. Theo nghiên cứu của McKinsey, việc kinh doanh bị gián đoạn do đại dịch đang đẩy nhanh quá trình số hóa tại các doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy thương mại điện tử B2B. Xu hướng này sẽ còn tiếp diễn khi các đơn vị mua hàng B2B dần quen thuộc hơn với các kênh và dịch vụ số.

Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: “Thị trường số B2B đang trên đà bùng nổ và được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Đây là thời điểm hoàn hảo để các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước nhập cuộc vào đà tăng trưởng sẽ tiếp diễn này. Tại Việt Nam, nông nghiệp, du lịch B2B và ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được kỳ vọng hưởng nhiều lợi ích từ việc tăng cường khả năng tiếp cận chuỗi cung ứng, các tuỳ chọn và khả năng thanh toán dễ dàng và tiềm năng tăng trưởng doanh thu”./.