Chú thích ảnh
Cảnh ngập lụt tại Sohbatpur, huyện Jaffarabad, tỉnh Bolochistan, Pakistan ngày 4/10/2022.

Thông báo trên được đưa ra sau cuộc làm việc giữa Giám đốc ADB tại Pakistan Yong Ye và Bộ trưởng Tài chính Pakistan Ishaq Dar tại thủ đô Islamabad.

Gần 1.700 người đã thiệt mạng, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, trong đợt lũ lụt kinh hoàng vừa qua tại Pakistan. Hơn 7 triệu người đã phải đi sơ tán. Hàng trăm nghìn người bị phơi nhiễm với các bệnh như sốt rét, sốt vàng da, viêm da, viêm mắt, tiêu chảy… những căn bệnh có khả năng lây lan nhanh khi nước lũ vẫn chưa rút.

Theo giới chức các địa phương tại Pakistan, phải mất nhiều tháng nước lũ mới có thể rút hết. Ước tính thiệt hại lên tới 30 tỷ USD do mùa màng, vật nuôi, đường sá, cầu cống, nhà cửa, trường học và cơ sở y tế bị lũ cuốn trôi. Chính phủ Pakistan và Liên hợp quốc (LHQ) khẳng định biến đổi khí hậu đã gây ra thảm họa này.

Ngày 4/10 vừa qua, điều phối viên nhân đạo của LHQ tại Pakistan, ông Julien Harneis đã tăng gấp 5 lần mức kêu gọi quyên góp viện trợ nhân đạo cho Pakistan, từ 160 triệu USD lên 816 triệu USD. Theo ông, Pakistan đang cần khẩn cấp thuốc men cho 8,2 triệu người và sẽ cần thêm lương thực vì mùa vụ đã bị lũ cuốn trôi. Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo Pakistan “đang đứng bên bờ vực của một thảm họa y tế công cộng”.