Hình ảnh khai mạc Phiên họp thứ 10 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Tiết kiệm kinh phí, vốn nhà nước 72.068 tỷ đồng trong năm 2021 Làm rõ những “căn bệnh trầm kha” gây lãng phí, thất thoát Đề xuất kéo dài cơ chế xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 thêm 2 năm Mô hình VAMC sẽ không thể kéo dài mãi

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong 6 ngày làm việc thực tế, UBTVQH đã xem xét, cho ý kiến về 16 nội dung, trong đó có 14 nội dung để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. UBTVQH cũng đã ban hành 2 nghị quyết theo thẩm quyền và xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội định kỳ hàng tháng.

Điểm lại các kết quả của phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp này, UBTVQH đã cho ý kiến về 8 nội dung, trong đó có 5 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; báo cáo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm.

Về công tác giám sát, UBTVQH thống nhất trình Quốc hội lựa chọn 2 trong 4 chuyên đề để thực hiện giám sát tối cao trong năm 2023. Một là việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở và y tế dự phòng.

Hai là, việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Ba là, việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Bốn là, việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng.

Trên cơ sở Quốc hội lựa chọn 2 chuyên đề giám sát tối cao, UBTVQH sẽ thực hiện giám sát 2 chuyên đề còn lại.

Về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề việc thực hành chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành, UBTVQH đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Đoàn giám sát của Quốc hội trong việc đảm bảo tiến độ, nội dung giám sát, cơ bản thống nhất với nhiều nội dung nhận định tại báo cáo kết quả giám sát.

Bế mạc phiên họp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp

Ghi nhận những kết quả tích cực trong ban hành chính sách, pháp luật cũng như tổ chức thực hiện về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch mới có hiệu lực, Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua kết quả giám sát cho thấy, công tác lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 đã được đẩy nhanh hơn, bước đầu đi vào nề nếp. Tuy nhiên, những vướng mắc về quy định pháp luật và hạn chế, bất cập trong thực thi đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác lập quy hoạch, dẫn đến việc hoàn thành quy hoạch còn rất chậm; tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 chưa đạt được yêu cầu của thực tiễn và yêu cầu tại Nghị quyết 11 ngày 5/2/2018 của Chính phủ.

Để tháo gỡ khó khăn đối với công tác quy hoạch, tập trung vào các vấn đề thực sự cấp bách, có ý nghĩa tác động ngay đến công tác quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ ưu tiên tối đa nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt quyết định, hoặc quyết định quy hoạch, đặc biệt coi trọng chất lượng quy hoạch; tập trung chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực để hoàn thành sớm các quy hoạch quan trọng, các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành hạ tầng chủ chốt.

Về Báo cáo của Chính phủ về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020, Báo cáo tài chính nhà nước năm 2020, Chủ tịch Quốc hội cho biết, UBTVQH đánh giá cao nỗ lực của cơ quan xây dựng báo cáo và cơ quan thẩm tra báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 và báo cáo tài chính nhà nước năm 2020. Các báo cáo đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, làm rõ những nội dung trọng tâm, trọng điểm về bức tranh quyết toán ngân sách nhà nước và báo cáo tài chính nhà nước.

Bên cạnh đó, một số vấn đề cần nhấn mạnh, một số nội dung cần làm rõ, thống nhất số liệu giữa các cơ quan đã được UBTVQH thảo luận. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, cơ quan thẩm tra, Kiểm toán nhà nước tiếp thu ý kiến của UBTVQH, phối hợp để hoàn thiện các báo cáo và dự thảo nghị quyết để trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 3.