Quốc lộ 1

Các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đang gấp rút triển khai thi công. Ảnh: TL

Công văn nêu rõ, các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đang gấp rút triển khai thi công, tuy nhiên ở một số dự án có hiện tượng một số tổ chức tư vấn giám sát không bố trí đầy đủ lực lượng theo quy định, chưa có tinh thần phối hợp tích cực trong công tác tư vấn về hệ thống quản lý chất lượng nội bộ của nhà thầu. Đặc biệt, một số cá nhân tư vấn giám sát gây nhũng nhiễu, khó khăn cho các nhà thầu thi công, không kịp thời tổ chức nghiệm thu các hạng mục công việc.

Vì vậy, để đảm bảo yêu cầu tiến độ và chất lượng thi công xây dựng của 2 dự án trên, Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát khẩn trương rà soát, bố trí và tăng cường đầy đủ lực lượng, đủ năng lực kịp thời nghiệm thu các hạng mục công việc...

Đồng thời, các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư cần khẩn trương kiểm tra việc bố trí lực lượng của các tổ chức tư vấn giám sát; thường xuyên kiểm tra và kiên quyết chấn chỉnh kịp thời những hiện tượng nhũng nhiễu để bảo đảm sự phối hợp hiệu quả giữa các tổ chức tư vấn giám sát và nhà thầu thi công trong việc thực hiện dự án và nghiệm thu trong quá trình thi công, đáp ứng theo đúng yêu cầu tiến độ.

Bộ GTVT yêu cầu: Các đơn vị, cá nhân không thực hiện đúng các yêu cầu quy định của hợp đồng về thi công, nghiệm thu cũng như có các hành vi vi phạm hoặc gây ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng thi công công trình thì các ban quản lý dự án, đầu tư cần kiên quyết xử lý hoặc thay thế.

Đối với các vấn đề tồn tại và các hành vi vi phạm nằm ngoài phạm vi thẩm quyền của mình, các Ban Quản lý dự án và chủ đầu tư phải báo cáo và đề xuất với Bộ GTVT để xem xét, xử lý theo quy định./.

Trí Dũng