Theo đó, một số nhóm đối tượng được bổ sung gồm các công ty tài chính tổng hợp, công ty tài chính chuyên ngành.

Bổ sung đối tượng được phép mua bán tín phiếu với Ngân hàng Nhà nước
Bổ sung đối tượng được phép bán tín phiếu với Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: T.L

Cơ sở đề xuất dựa trên các quy định mới của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 bổ sung quy định về công ty tài chính tổng hợp và công ty tài chính chuyên ngành, tại Khoản 12, 13 Điều 4.

Cụ thể, Luật Các tổ chức tín dụng đã quy định công ty tài chính chuyên ngành là loại hình tổ chức tín dụng phi ngân hàng có hoạt động chính thuộc một trong các lĩnh vực bao thanh toán, tín dụng tiêu dùng, cho thuê tài chính theo quy định của luật này. Công ty tài chính tổng hợp là loại hình tổ chức tín dụng phi ngân hàng thực hiện các hoạt động, theo quy định tại Mục 3 Chương V của luật này.

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 cho phép công ty tài chính tổng hợp và công ty tài chính chuyên ngành được mua, bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, điểm b khoản 1 Điều 119 quy định các hoạt động kinh doanh khác của công ty tài chính tổng hợp: mua, bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước… Điểm c khoản 1 Điều 124 quy định các hoạt động kinh doanh khác của công ty tài chính chuyên ngành: mua, bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước…/.