Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với Hội tư vấn thuế Việt Nam

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với Hội Tư vấn thuế Việt Nam

Muốn làm được như vậy, VTCA phải phấn đấu đạt được 8 chữ: “Chất lượng - Uy tín - Tuân thủ pháp luật”. Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập VTCA, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã dành cho TBTCVN một cuộc trao đổi xung quanh sự kiện này. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

PV: Thưa Bộ trưởng, tháng 4/2018 VTCA kỷ niệm 10 năm thành lập và phát triển, đồng thời tiến hành Đại hội nhiệm kỳ III. VTCA được ví là “cánh tay nối dài” hỗ trợ rất đắc lực về nghiệp vụ cho ngành Thuế, Bộ Tài chính. Xin Bộ trưởng chia sẻ, đánh giá về những đóng góp của VTCA đối với ngành Tài chính, cũng như hoạt động của hội trong thời gian qua?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Qua 10 năm hình thành và phát triển, VTCA đã thực sự trở thành một hội nghề nghiệp có uy tín và thương hiệu riêng. Bằng sự đam mê, tâm huyết, trí tuệ và yêu nghề của Ban lãnh đạo hội, cũng như các hội viên, VTCA ngày càng khẳng định là cầu nối tin cậy giữa người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế, là “cánh tay nối dài” của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế với cộng đồng doanh nghiệp.

Trong công tác xây dựng thể chế chính sách, VTCA thông qua chức năng phản biện của mình, đã tham gia rất tích cực với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế khi sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các luật, nghị định, thông tư trong lĩnh vực thuế.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng

Ý kiến tham gia, đóng góp của VTCA có tính chuyên môn cao, tính hệ thống, sát với thực tiễn, tương đối khách quan và mang tính xây dựng với cả cơ quan quản lý, cũng như với người thực hiện là các doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế. Nhiều ý kiến tham gia, đóng góp của VTCA đã được Bộ Tài chính ghi nhận trong quá trình hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về thuế.

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế, VTCA cũng đã làm rất tốt công tác này thông qua các hoạt động như: Thực hiện hàng trăm cuộc trả lời phỏng vấn trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát hành các ấn phẩm sách hướng dẫn về thuế; phối hợp với cơ quan thuế, Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam, các trường đại học, các hiệp hội mở nhiều hội thảo, khóa học, đào tạo, cập nhật chính sách thuế cho hàng vạn đối tượng học viên khác nhau…, qua đó đã góp phần đưa chính sách thuế đi vào cuộc sống và đến với cộng đồng doanh nghiệp.

Trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, VTCA cũng đã tham gia rất tích cực với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong việc rà soát, kiến nghị cắt bỏ nhiều thủ tục hành chính về thuế theo tinh thần Nghị quyết số 19 của Chính phủ. Với những nỗ lực cải cách của toàn ngành Tài chính và sự chung tay của VTCA, đã góp phần đưa chỉ số nộp thuế của Việt Nam tăng 81 bậc so với năm trước và đứng trong top 4 các nước khu vực ASEAN.

PV: Thưa Bộ trưởng, ngày 18/4/2018, VTCA bước sang hành trình phát triển mới, để tiếp tục đồng hành với sự nghiệp tài chính, thuế và cộng đồng doanh nghiệp, xin Bộ trưởng có đôi lời nhắn nhủ, sẻ chia với VTCA?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Ngày 18/4/2018, VTCA tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập và Đại hội lần thứ 3 nhiệm kỳ 2018 - 2023. Trước hết, thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, tôi chúc mừng VTCA về sự kiện quan trọng này và kỳ vọng hội sẽ tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong hành trình phát triển mới của nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Để thực hiện tốt hơn vai trò, nhiệm vụ của mình, VTCA cần tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thích ứng nhanh với yêu cầu phát triển của nền kinh tế trong tình hình mới. Hội cần nâng cao chất lượng, mở rộng thị phần hoạt động của các đại lý thuế. Đồng thời, cần tìm cách để tạo lập niềm tin với các doanh nghiệp, doanh nhân, khuyến khích người nộp thuế sử dụng dịch vụ đại lý thuế.

Muốn vậy, các đại lý thuế, các hội viên vừa phải có trình độ nghiệp vụ chuyên sâu, vừa phải có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, không vi phạm pháp luật, không được thông đồng với khách hàng cũng như công chức thuế trong quá trình hành nghề, nói gọn lại là phải có “Chất lượng - Uy tín - Tuân thủ pháp luật”...

PV: Trong thời gian tới đây, Bộ Tài chính và VTCA sẽ có những hợp tác nào đáng chú ý, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Hiện nay, Bộ Tài chính đang tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật về thuế theo tinh thần các nghị quyết của Trung ương Đảng và Quốc hội; đồng thời tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu ngân sách nhà nước cũng như đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Bộ Tài chính mong muốn và tin tưởng rằng, VTCA sẽ tiếp tục đồng hành với Bộ Tài chính, với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vì một mục tiêu phát triển chung.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

PV (thực hiện)