Theo báo cáo công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tháng 12 và cả năm của tỉnh Cà Mau, từ đầu năm đến nay, có 581 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký hơn 2.660 tỷ đồng, bình quân 4,4 tỷ đồng/doanh nghiệp. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước có 641 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký hơn 10.044 tỷ đồng, bình quân 18,9 tỷ đồng/doanh nghiệp.

Trong năm, tỉnh Cà Mau có 133 doanh nghiệp giải thể tự nguyện và 237 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, giảm lần lượt 13% và 21% so với cùng kỳ năm trước.

Cà Mau: Hơn 500 doanh nghiệp thành lập mới năm 2023

Tỉnh Cà Mau chú trọng việc đánh giá tình hình hoạt động doanh nghiệp, từ đó đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời giúp cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phát triển..

Tính từ đầu năm đến hết năm 2023v tỉnh Cà Mau đã thu hút 16 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký hơn 909 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022 tỉnh Cà Mau chỉ thu hút được 7 dự án đầu tư nhưng vốn đầu tư là hơn 1.020 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 448 dự án đầu tư đang hoạt động, với tổng vốn đăng ký hơn 145.020 tỷ đồng. Trong đó, có 9 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư 153,4 triệu USD.

Vài năm qua, chương trình “Cà phê kết nối doanh nghiệp tỉnh Cà Mau” là một trong những hoạt động được lãnh đạo tỉnh Cà Mau đặc biệt chú trọng và nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo đó, chương trình được giới thiệu với quy mô không gò bó trong khuôn khổ cuộc họp hay hội nghị, mục đích diễn ra nhằm giúp lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, địa phương gặp gỡ, trò chuyện, tháo gỡ những vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải; đồng thời, chia sẻ, cập nhật những thông tin mới về cơ chế, chính sách hút đầu tư, các chính sách liên quan đến quy hoạch, phát triển sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, năm 2022, tỉnh Cà Mau cũng đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình như cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cà Mau năm 2022”; diễn đàn khởi nghiệp; chương trình đối thoại giữa doanh nhân trẻ và thanh niên; hội thi trưng bày và quảng bá sản phẩm, dịch vụ,…

Như vậy, qua những hoạt động và kết quả đạt được cho thấy, chính quyền tỉnh Cà Mau đã góp phần tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, nâng cao nhận thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cộng đồng các cá nhân, doanh nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh. Đồng thời, tạo động lực để cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, năm 2024, kinh tế và thương mại toàn cầu dự báo tiếp tục phục hồi nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và thách thức. Trong nước, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tỉnh Cà Mau xác định năm 2024 là năm bứt phá để phục hồi và tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội.