Tổ chức tháng tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hải Phòng, ngay từ tháng 2/2024, nắm bắt được nhu cầu của NNT trong việc thực hiện quyết toán thuế năm 2023, Cục Thuế TP. Hải Phòng đã chủ động ban hành kế hoạch tổ chức tháng tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ quyết toán thuế, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Cục Thuế TP. Hải Phòng hỗ trợ hiệu quả quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Công chức Cục Thuế TP. Hải Phòng hỗ trợ hiệu quả quyết toán thuế năm 2023. Ảnh: CTV.

Bên cạnh đó, trong tháng 3/2024, Cục Thuế TP. Hải Phòng đã ban hành công văn số 821/CT-TTHT, trong đó đã tổng hợp các quy định pháp luật hiện hành cùng một số điểm cần lưu ý đối với NNT khi thực hiện quyết toán thuế năm 2023, bao gồm cả đối tượng, hồ sơ, thời hạn và thủ tục nộp hồ sơ khai quyết toán thuế.

Ông Hà Văn Trường cho biết, ngày 21/3/2024, Cục Thuế TP. Hải Phòng đã phối hợp với Đài Phát thanh và truyền hình Hải Phòng phát sóng chương trình “Thuế và cuộc sống” trên sóng VOV giao thông với chủ đề hướng dẫn về quyết toán thuế năm 2023. Thông qua việc lồng ghép vào những tình huống đời thường, cơ quan thuế mong muốn truyền tải đến người dân quy định về pháp luật thuế một cách trực quan, sinh động nhưng vẫn đảm bảo tính thời sự.

Ông Trường cho hay, trong tháng tăng cường hỗ trợ quyết toán thuế năm nay, cục thuế đã quán triệt, triển khai hỗ trợ trực tiếp NNT đồng loạt tại Văn phòng cục cùng 9 chi cục thuế khu vực, huyện.

Cùng với đó, chỉ đạo, bố trí bộ phận tiếp nhận và hỗ trợ NNT tổ chức làm thêm cả ngày thứ 7 để đáp ứng nhu cầu của NNT thực hiện thủ tục hành chính thuế thuận lợi và tiết kiệm tối đa. Trong đó, các công chức, cán bộ được bố trí thường trực là những cán bộ có năng lực, nghiệp vụ để kịp thời giải đáp, hướng dẫn và xử lý các vướng mắc trong quá trình lập và gửi hồ sơ khai quyết toán thuế.

Cùng với việc hỗ trợ NNT trực tiếp tại cơ quan thuế, cục thuế đã tổ chức hỗ trợ trực tuyến qua các phương tiện thông tin truyền thông, các trang mạng xã hội... Cụ thể, website của cơ quan thuế tại địa chỉ http://haiphong.gdt.gov.vn tập trung đăng tải đầy đủ, thường xuyên, chi tiết các nội dung phục vụ quyết toán thuế, bao gồm cả chia sẻ chương trình Hội nghị hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2023 của Tổng cục Thuế. Đồng thời, đơn vị tích cực đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT qua hệ thống thuế điện tử (Etax Mobile).

Khuyến khích nộp hồ sơ quyết toán thuế trước hạn 3 đến 5 ngày

Theo Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng, thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN năm 2023 đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế chậm nhất là ngày 2/5/2024. Trong quá trình thực hiện quyết toán thuế, bên cạnh một số nội dung cần lưu ý như đối tượng thuộc diện phải quyết toán thuế TNCN, mức giảm trừ gia cảnh cùng hồ sơ, thủ tục khai quyết toán thuế... đã được cơ quan thuế phổ biến, hướng dẫn, thì cá nhân NNT cần lưu ý cập nhật thay đổi thông tin về căn cước công dân trong đăng ký thuế.

Cục Thuế TP. Hải Phòng hỗ trợ hiệu quả quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Cục Thuế TP. Hải Phòng thường xuyên tổ chức hội nghị cả trực tuyến và trực tiếp giải đáp kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế. Ảnh: Đức Việt.

Việc cập nhật thay đổi thông tin trong đăng ký thuế của cá nhân có thể thực hiện thông qua tổ chức chi trả thu nhập hoặc tự kê khai thay đổi thông tin tại cơ quan thuế nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú hoặc kê khai theo phương thức điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế.

Đồng thời, việc thực hiện tích hợp và đồng bộ hóa số căn cước công dân là mã số thuế sẽ giúp NNT thuận tiện hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế, trong đó có việc thực hiện quyết toán thuế TNCN.

Ông Trường cho biết, theo thống kê của Tổng cục Thuế, trong những ngày cao điểm cuối cùng của các hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế, trung bình mỗi ngày cơ quan thuế tiếp nhận khoảng 200 nghìn hồ sơ. Để đảm bảo quá trình nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2023 được thông suốt, giảm thiểu trường hợp quá tải của hệ thống, cục thuế khuyến khích NNT trên địa bàn thành phố thực hiện nộp hồ sơ quyết toán thuế trước hạn từ 3 đến 5 ngày.