Các đại gia công nghệ Apple và Amazon đạt doanh thu vượt dự kiến
Biểu tượng Apple tại New York, Mỹ.

Cụ thể, Apple cho biết doanh thu và lợi nhuận quý 3 của tài khóa hiện tại (kết thúc vào ngày 25/6) của hãng lần lượt là 83 tỷ USD và 1,2 USD/cổ phiếu, cao hơn ước tính 82,8 tỷ USD và 1,16 USD/cổ phiếu theo khảo sát do công ty nghiên cứu dữ liệu Refinitiv công bố.

Doanh số bán iPhone của Apple trong quý 3 của tài khóa này đã tăng 3% lên 40,7 tỷ USD. Doanh số bán iPad cũng đạt 7,2 tỷ USD trong cùng kỳ, cao hơn so với ước tính 6,9 tỷ USD của giới quan sát.

Trong khi doanh số bán iPhone và iPad vượt kỳ vọng, doanh thu từ dịch vụ, máy tính Mac và phụ kiện đã không đạt mục tiêu của Phố Wall.

Doanh số bán tại thị trường quan trọng là Trung Quốc cũng giảm 1% trong quý 3 của tài khóa hiện tại xuống 14,6 tỷ USD, do người tiêu dùng nước này phải trải qua các đợt phong tỏa để phòng dịch COVID-19.

“Đế chế” thương mại điện tử Amazon cũng ghi nhận doanh thu vượt dự kiến. Theo dữ liệu của Refinitiv, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đạt doanh thu ròng 121 tỷ USD trong quý 2 vừa qua, cao hơn so với mức dự báo 119 tỷ USD giới phân tích đưa ra trước đó.

Dự kiến, hãng sẽ đạt doanh thu ròng trong khoảng 125-130 tỷ USD trong quý 3.

Chuyên gia phân tích Andrew Lipsman cho biết Amazon có kết quả kinh doanh tốt trong quý 2 dù tình hình kinh tế vĩ mô khó khăn và chi phí gia tăng “đè nặng’ lên thu nhập ròng.

Trong khi đó, “ông lớn” trong ngành sản xuất chip Intel công bố báo cáo doanh thu đáng thất vọng.

Theo báo cáo, doanh thu của Intel trong quý kết thúc ngày 2/7 giảm khoảng 2,2% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 15,3 tỷ USD. Đây là mức doanh thu thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ.

Hãng sản xuất chip của Mỹ ghi nhận khoản lỗ ròng 454 triệu USD, so với mức thu nhập ròng 5 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước.

Các công ty công nghệ có giai đoạn “ăn nên làm ra” trong thời gian nhà chức trách áp dụng biện pháp hạn chế để phòng COVID-19, buộc nhiều người ở nhà và sử dụng mạng Internet để làm việc, học tập, giải trí, mua sắm...

Tuy nhiên, sau khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ, con người trở lại cuộc sống bình thường, lạm phát lại đẩy giá cả hàng hóa tăng cao và nhiều nhà máy tại Trung Quốc - nguồn cung nguyên liệu quan trọng cho nhiều công ty công nghệ - phải đóng cửa tạm thời do dịch COVID-19.

Nỗi lo suy thoái kinh tế, đồng USD mạnh lên, ngân sách quảng cáo eo hẹp và lạm phát tăng đang “bủa vây” các doanh nghiệp vào thời điểm này./.