Sự kiện diễn ra tại trường tiểu học Trần Quốc Toản (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), với sự tham dự của các đại diện cơ quan chính quyền địa phương, Ban ATGT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Ủy ban ATGT Quốc gia, 45 tài xế xe tải và nhân viên công ty CMIT cùng khoảng 500 học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh.

Gần 1.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn và tài liệu giáo dục an toàn giao thông đã được trao cho học sinh trường tiểu học Trần Quốc Toản và Tóc Tiên thông qua hoạt động này.

Đây là chương trình đầu tiên có sự tham gia của đội ngũ lái xe tải làm việc tại cảng quốc tế Cái Mép, đơn vị trực thuộc Tập đoàn APM Terminals (Đan Mạch). Sự kiện này là hoạt động mở đầu trong việc triển khai mô hình thí điểm “An toàn giao thông tại khu vực Cảng Quốc tế Cái Mép” thuộc dự án “Nâng cao nhận thức an toàn giao thông đường bộ”.

hoc sinh
Học sinh trường Trần Quốc Toản với hoạt cảnh tuyên truyền an toàn giao thông. Ảnh Đỗ Doãn

Mục tiêu của dự án là xác định và giảm thiểu rủi ro an toàn đường bộ cho các cán bộ nhân viên, tài xế xe tải/xe container làm việc trong và ngoài cảng cũng như cộng đồng dân cư xung quanh cảng thông qua việc kết hợp giữa hoạt động giáo dục và nâng cao nhận thức về lái xe an toàn.

Tại buổi giao lưu, ông Kevin Furniss, Phó Chủ tịch Công ty APMT cho biết, báo cáo đánh giá thực trạng cho thấy có rất nhiều mối nguy hiểm về giao thông tại địa phương, do đó APMT đã hợp tác với Quỹ AIP và các cơ quan chính quyền triển khai mô hình thí điểm này tại cảng quốc tế Cái Mép với mong muốn có thể áp dụng mô hình này tại cảng ở các nước khác nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng nơi APMT đang hoạt động.

Nghiên cứu đánh giá thực trạng được thực hiện bởi Quỹ AIP vào tháng 10/2016 đã cho thấy, một trong những con đường chính trong khu vực này không an toàn do có nhiều loại phương tiện tham gia và thiếu làn đường dành riêng cho xe máy.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hầu hết học sinh tại các trường là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông do được bố mẹ chở tới trường bằng xe máy và không đội mũ bảo hiểm (chỉ có 35% học sinh tại trường tiểu học Trần Quốc Toản và 19% học sinh tại trường tiểu học Tóc Tiên đội mũ bảo hiểm).

Theo ông Vũ Quý Phi, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông kiêm Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao dự án, đồng thời cho biết sự vào cuộc tích cực, chủ động của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của dự án.

“Chúng tôi mong muốn nhân rộng mô hình hợp tác này tại các cảng khác trên phạm vi toàn quốc", ông Phi nói.

Còn theo bà Mirjam Sidik, Tổng Giám đốc điều hành Quỹ AIP, trong năm tới, dự án sẽ tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng lái xe an toàn và giảm mệt mỏi buồn ngủ cho tài xế lái xe tải, thực hiện chiến dịch tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tổ chức hoạt động kêu gọi sự tham gia của cộng đồng trong và xung quanh khu vực cảng. Dự án sẽ kết thúc vào tháng 5/2017.

Được biết, Quỹ AIP là tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động với mục tiêu phòng chống tai nạn và thương vong đường bộ tại các nước có thu nhâp thấp và trung bình. Sau hơn 15 năm hoạt động, quỹ đã triển khai hiệu quả các chương trình về an toàn đường bộ tại một số nước Châu Á và Châu Phi./.

Đỗ Doãn