Sớm đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh cao tốc, đảm bảo an toàn giao thông
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt phấn đấu hoàn thành 30 km từ nút giao quốc lộ 7 đến nút giao quốc lộ 46B trước ngày 30/4/2024. Ảnh: Thái Tuấn

Sẽ rà soát và lên kế hoạch hoàn thiện cao tốc đang khai thác

Là chủ đầu tư tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lãnh đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh cho rằng theo phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, dự án này mới đầu tư 2 làn, chưa có dải phân cách cứng nhưng rải rác trên tuyến vẫn có một số đoạn 4 làn, có dải phân cách cứng và làn dừng khẩn cấp để cho người dân vượt.

Ngoài ra, phương án tổ chức giao thông có rất nhiều đoạn trên đường bố trí nét đứt để các phương tiện vượt xe. Tất cả những điểm, vị trí vượt xe đều có đầy đủ biển báo, biển thông tin, vạch sơn trên đường theo quy định. Ngay từ năm 2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nâng cấp Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe. Hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đang được chuẩn bị tích cực. Sau khi được chấp thuận, sẽ triển khai các thủ tục đảm bảo đưa dự án sớm vào triển khai.

Được biết, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu các điểm đường có thiết kế như đoạn đường mới xảy ra vụ tai nạn kể trên để nghiên cứu phương án tổ chức, hạ tầng giao thông xem có vấn đề gì không, nếu có sẽ tiến hành khắc phục. Bên cạnh đó, việc rà soát, nghiên cứu nâng cấp các tuyến đường cao tốc 2 làn xe đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ thời điểm năm 2023.

Bộ GTVT cũng đã rà soát và lên kế hoạch để đầu tư hoàn thiện, đồng bộ các tuyến cao tốc đầy đủ hệ thông ITS, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông (ATGT)… Tuy nhiên, việc này vẫn phải phụ thuộc vào khả năng cân đối nguồn vốn.

Thúc tiến độ các dự án cao tốc đang triển khai

Bên cạnh việc rà soát để đầu tư hoàn thiện các tuyến cao tốc đang khai thác, Bộ GTVT cũng đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cao tốc giai đoạn 2. Theo báo cáo của Bộ GTVT, Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã hoàn thành 9/11 dự án và Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ theo đúng kế hoạch, nâng tổng số đường cao tốc lên 1.892 km, trong đó riêng năm 2023 là 475 km.

Hai dự án còn lại đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT gồm Cao tốc Diễn Châu -Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, các chủ đầu tư, nhà thầu đang tích cực triển khai để hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, đến giữa tháng 2/2024, sản lượng thi công Dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đạt gần 95% giá trị hợp đồng (chậm tiến độ khoảng 0,5% theo tiến độ điều chỉnh lần 2). Một số hạng mục chậm tiến độ như: công tác triển khai thi công trạm thu phí, hệ thống giao thông thông minh (ITS), nút giao Thuận Nam, một số vị trí đường gom bổ sung (hiện đang hoàn thiện phê duyệt hồ sơ thiết kế điều chỉnh).

Sớm đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh cao tốc, đảm bảo an toàn giao thông
Ảnh minh họa

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sản lượng thi công vẫn chưa đạt 71% giá trị hợp đồng, chậm 3,6% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 bao gồm hạng mục xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng; hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng; Cầu Hưng Đức chậm khoảng 2 tháng.

Bộ GTVT đặt mục tiêu đoạn Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt phấn đấu hoàn thành 30km từ nút giao quốc lộ 7 đến nút giao quốc lộ 46B (đi về thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) trước ngày 30/4/2024. Đoạn còn lại 19 km có đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên hoàn thành sau.

Với 12 dự án Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, báo cáo của Bộ GTVT cho thấy đến nay tiến độ đạt 20.889/98.372 tỷ đồng (khoảng 21,2% giá trị hợp đồng); giá trị giải ngân năm 2023 được 47.199/47.881 tỷ đồng, đạt 99%.

Nhằm đảm bảo thời gian về đích của các Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công xây dựng tiến độ chi tiết các khối lượng của từng gói thầu, hạng mục chưa thi công hoàn thành tương ứng với thời gian còn lại.

Đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 theo đúng kế hoạch đề ra. Các Ban Quản lý dự án rà soát tiến độ chi tiết do nhà thầu lập; tăng cường cán bộ có kinh nghiệm quản lý, theo dõi hợp đồng, kịp thời có văn bản đôn đốc, nhắc nhở, phê bình và xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ theo quy định; phải cử cán bộ làm việc với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án thống nhất các biện pháp đẩy nhanh công tác thanh toán khối lượng đã thi công cho các nhà thầu đáp ứng tiến độ và tuân thủ quy định, không để tình trạng nhà thầu gặp khó khăn, vướng mắc về tài chính để thi công các hạng mục tiếp theo.

Bộ GVT cũng đề nghị các bộ, ngành và địa phương khẩn trương xác định đủ nguồn cung vật liệu, phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thành các thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường theo cơ chế đặc thù, đáp ứng đủ trữ lượng, công suất theo tiến độ thi công làm tiền đề để hoàn thành các dự án đúng tiến độ…

Khẩn trương hoàn thành hoàn thành 2 dự án cao tốc theo đúng tiến độ

Các nhà thầu tổ chức thi công linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, tăng cường nguồn lực tranh thủ thời tiết thi công 3 ca 4 kíp bảo đảm hoàn thành 2 dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ