Trong tuyên bố được phát trên truyền hình, người đứng đầu Cục hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman nêu rõ: "Thay mặt Chính phủ Malaysia, chúng tôi chính thức tuyên bố chuyến bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia gặp tai nạn. Toàn bộ 239 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay được coi là đã thiệt mạng".

Tuy nhiên, ông Azharuddin khẳng định chiến dịch tìm kiếm sẽ tiếp tục được tiến hành với sự hỗ trợ của Trung Quốc và Australia. Bộ Giao thông vận tải Malaysia dự kiến sẽ công bố một báo cáo sơ bộ về việc điều tra vụ máy bay MH370 vào ngày 7/3 tới, sau một năm máy bay mất tích.

Theo ông Azharuddin, việc đưa ra tuyên bố trên phù hợp với các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, theo đó cho phép thực hiện việc bồi thường cho các gia đình nạn nhân. Ông Azharuddin cho biết hãng Hàng không Malaysia đã sẵn sàng tiến hành các thủ tục bồi thường ngay lập tức cho những người ruột thịt của các hành khách trên chuyến bay, trong đó hầu hết là người Trung Quốc. Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) đã kêu gọi Malaysia thực hiện trách nhiệm bồi thường như đã cam kết.

Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng Hàng không Malaysia thực hiện chuyến bay MH370 chở 239 hành khách và phi hành đoàn trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã biến mất một cách bí ẩn ngày 8/3/2014. Nhà chức trách Malaysia cho biết các dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay này đã chệch khỏi đường bay đã định và hướng ra vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử do Australia dẫn đầu đã được tiến hành tại vùng biển được cho là nơi máy bay rơi, song đến nay chưa tìm được một bằng chứng chắc chắn nào./.

Theo dangcongsan.vn