Đào tạo cho doanh nghiệp kỹ năng phân loại, xác định mã số để giảm rủi ro
Trường Hải quan Việt Nam thường xuyên mở các lớp đào tạo về nghiệp vụ cho doanh nghiệp và đại lý hải quan. Ảnh: Vũ Vân.

Lớp học nhằm giúp DN quản trị hiệu quả một số rủi ro liên quan đến việc phân loại, xác định mã số hàng hóa. Trường Hải quan Việt Nam cho rằng, một trong những sai sót dẫn đến việc DN bị truy thu thuế nhiều nhất trong quá trình kiểm tra sau thông quan là áp sai mã số hàng hóa dẫn đến khai sai thuế suất, kê khai thiếu số thuế phải nộp với cơ quan Hải quan.

Trong đó, sai mã số hàng hóa còn có thể ảnh hưởng đến thực hiện sai chính sách mặt hàng, khai sai mã HS nhiều lần dẫn đến truy thu lớn, sửa nhiều tờ khai trong thời gian dài.

Lớp học sẽ đi sâu đào tạo các kỹ năng cho các đại lý làm thủ tục hải quan; nhân viên trong các DN có hoạt động ngoại thương, vận tải, logistics của tất cả các DN ở mọi ngành nghề, khu vực có nhu cầu cập nhật, nâng cao kiếm thức và kỹ năng về phân loại, xác định mã số hàng hóa; các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu đào tạo về phân loại hàng hóa, mã số hàng hóa.

Đặc biệt, lớp học phù hợp với đối tượng là lãnh đạo các DN xuất nhập khẩu muốn tìm hiểu chi tiết các sai sót thường gặp của DN khi xác định và kê khai mã HS, theo kinh nghiệm của cơ quan Hải quan.

Trong quá trình đào tạo, học viên sẽ hiểu các kiến thức nền tàng của phân loại hàng hóa để vận dụng thành thạo trong từng tình huốn cụ thể với các mặt hàng cụ thể; nắm vững hệ thống các quy định của pháp luật hải quan và pháp luật có liên quan đến phân loại hàng hóa, kỹ thuật mô tả hàng hóa để có cơ sở xác định chính xác mã số hàng hóa, hiểu rõ các thủ tục hải quan về nộp hồ sơ xác định trước mã số hàng hóa.

Ngoài ra, học viên tham gia học sẽ nhận thực được ảnh hưởng của việc khai báo mã số HS đến việc đánh giá mức độ tuân thủ của DN, để DN được hưởng lợi tương ứng với mức độ tuân thủ pháp luật như: giảm tỷ lệ kiểm tra trong thông quan và kiểm tra sau thông quan; cải tiến các bước trong quy trình thủ tục hải quan; thủ tục nộp thuế.

Ngược lại, DN không tuân thủ sẽ chịu sự quản lý, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt của cơ quan Hải quan.

Quá trình tham gia học, học viên được thực hành kỹ năng tra cứu mã số hàng hóa trên một số công cụ tiện ích; tiếp cận, trao đổi các sai sót thường gặp của DN khi xác định, kê khai mã số hàng hóa trên cơ sở hệ thống hóa và phân tích các dữ liệu thực tế phát sinh trong ngành Hải quan; tham vấn kỹ thuật xử lý tình huống khi DN và cơ quan hải quan không thống nhất về mã số hàng hóa; cách thức, kinh nghiệm để quản trị hiệu quả các rủi ro về mã số hàng hóa ở các khau trước, trong và sau thông quan.

Theo bà Vũ Hồng Vân - Phó Hiệu trưởng Trường Hải quan Việt Nam, học viên cũng sẽ được cập nhật những thay đổi trong chính sách pháp luật như: Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 31/2022/TT-BTC so với Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 65/2017/TT-BTC.

Đồng thời, việc áp dụng mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) trong giai đoạn Chính phủ chưa ban hành Nghị định về Biểu Thuế xuất nhập khẩu thay thế nghị định cũ.

Lớp học sẽ diễn ra trong 2 ngày 22 và 23/7/2023, học viên học trực tuyến qua ứng dụng zoom do các giảng viên đầu ngành về lĩnh vực phân loại hàng hóa trực tiếp giảng và trao đổi.