Nên kiểm tra kỹ thông báo thuế

Chia sẻ thông tin liên quan đến tình trạng giả mạo thông báo thuế, giả danh công chức thuế để lừa đảo, ông Trần Quảng Ninh - Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Đồng Nai) cho biết, theo trình báo của ông M.T.K (ngụ phường Hố Nai, TP. Biên Hòa), ngày 24/5 ông K có nhận được giấy mời yêu cầu tới cơ quan thuế để cập nhật, kê khai thông tin theo chính sách giảm thuế giá trị gia tăng và hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Doanh nghiệp nộp hồ sơ kê khai nộp thuế tại Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh: Đỗ Doãn
Giao dịch tại Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh: Đỗ Doãn

Nhận thấy giấy mời có dấu hiệu giả mạo, ông K đã gửi thông báo lên Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu, Cục Thuế Đồng Nai để kiểm tra thông tin giấy mời. Qua kiểm tra, cơ quan thuế phát hiện giấy mời có nhiều điểm sai lệch, cụ thể như tên cơ quan thuế, tên lãnh đạo đơn vị và con dấu đều không chính xác.

Cục Thuế Đồng Nai thời gian qua đã có những cảnh báo đối tượng giả mạo công chức thuế, ứng dụng ngành Thuế, nhưng tình trạng này vẫn đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Đáng chú ý, đối tượng lừa đảo còn để lại số điện thoại và yêu cầu ông K kê khai thông tin trên trang thuế điện tử để nhập hồ sơ điện tử trước khi lên làm việc trực tiếp. Đây chính là chiêu trò của đối tượng lừa đảo dẫn dụ người nộp thuế đăng nhập trực tuyến để chiếm đoạt tài sản.

Theo ông Ninh, các đối tượng giả mạo công chức ngành Thuế, cơ quan chức năng gọi điện thoại, nhắn tin để yêu cầu cung cấp thông tin, sau đó cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người sử dụng cài đặt các ứng dụng giả mạo ứng dụng của cơ quan nhà nước để miễn, giảm thuế nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Không tải ứng dụng về thuế qua đường dẫn

Có thể nói, tình trạng giả mạo thông báo thuế, giả danh công chức thuế đã diễn ra từ lâu và được cơ quan thuế cũng như các ngành chức năng cảnh báo nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Đã có nhiều trường hợp người dân, doanh nghiệp bị lừa, chiếm đoạt tài sản lên đến tiền tỷ.

Giao dịch tại Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh: Đỗ Doãn
Cục Thuế Đồng Nai khuyến nghị người nộp thuế nên cẩn trọng khi tham gia môi trường mạng. Ảnh: Đỗ Doãn

Ông Nguyễn Văn Viện - Phó Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết, cơ quan thuế đã có thông báo phổ biến đến người nộp thuế trên địa bàn với nội dung chính: Khi tham gia các hoạt động trên môi trường mạng phải cảnh giác, thường xuyên tìm hiểu các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin chính thống của địa phương và lực lượng công an.

Người nộp thuế cũng cần chia sẻ, tuyên truyền cho cộng đồng, người thân, bạn bè chủ động phòng tránh, tố giác tội phạm và cung cấp thông tin cho lực lượng công an nơi gần nhất khi phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ hoặc qua đường dây nóng: 02513.685.134.

‘‘Đặc biệt là tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế cho máy tính hoặc trên điện thoại thông minh qua các đường dẫn; cũng như không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, hoặc điện thoại thông minh của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm này…’’ - ông Viện khuyến nghị.

Tại Đồng Nai, nhằm ngăn chặn tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt trên không gian mạng của nhóm đối tượng lừa đảo, UBND tỉnh thời gian qua đã có nhiều văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa các hành vi này.