Trực tuyến hỗ trợ người nộp thuế 24/7

Cục Thuế Bình Định nhiều năm qua có thế mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, hệ sinh thái chuyển đổi số, đã bao phủ tất cả các chức năng quản lý thuế. Đặc biệt Cục Thuế Bình Định đã và đang tích cực thúc đẩy công tác tuyên truyền, hỗ trợ trên các nền tảng xã hội riêng có của Cục Thuế như Cổng giao tiếp Biditax.vn, fanpage, Zalo, Youtube.

Cục Thuế Bình Định: Tận dụng chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế
Cục Thuế tỉnh tổ chức bấm nút lựa chọn và công bố hóa đơn may mắn. Ảnh: baobinhdinh.

Theo Cục Thuế tỉnh Bình Định, đơn vị chú trọng việc tương tác với người nộp thuế trên các nền tảng số, giúp cộng đồng doanh nghiệp, người dân tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn chính sách thuế, từ đó tạo sự đồng thuận, nâng cao tinh thần chấp hành và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.

Theo đó, Cục Thuế Bình Định đã tổ chức thực hiện việc dừng tiếp nhận văn bản hỏi chính sách thuế của doanh nghiệp và gửi văn bản trả lời của cơ quan thuế bằng văn bản giấy, thay bằng gửi điện tử và được thực hiện thông qua Cổng giao tiếp của Cục Thuế (Biditax.vn), thực hiện thống nhất trong toàn ngành từ tháng 11/2022.

Mức độ tương tác tăng hơn 50 lần

Hiện nay, Zalo Cục Thuế có hơn 5.000 người theo dõi, lũy kế đến nay có trên 49.000 lượt xem cả trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, Fanpage Facebook của Cục Thuế gần 10.000 người theo dõi, luôn duy trì mức 25.000 lượt người xem/tháng.

Theo đó, mức độ tương tác tăng hơn 50 lần so với trước khi chưa đổi mới, mang lại lợi ích đa chiều khi vừa giải tỏa vướng mắc cho NNT kịp thời, vừa tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp.

Thực hiện được công tác này, đã giúp Cục Thuế Bình Định trở thành đơn vị tiên phong trong công tác tiếp nhận công văn hỏi và công văn trả lời chính sách thuế được thực hiện trên môi trường điện tử.

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh đã thúc đẩy, tăng cường hỗ trợ người nộp thuế (NNT) bằng hình thức trực tuyến.

Hiện nay tại Văn phòng Cục Thuế Bình Định, hình thức hỏi chính sách thuế trên môi trường điện tử chiếm đến 95% trên tất cả các kênh tiếp nhận hỏi đáp. NNT chỉ cần có điện thoại di động và nếu có vướng mắc thì gửi câu hỏi điện tử tại Cổng giao tiếp của Cục Thuế là Biditax.vn hoặc tại trang Fanpage của Cục Thuế, câu hỏi sẽ được ban tổ chức trả lời trực tuyến theo nguyên tắc 24 giờ/7 ngày và theo chuẩn dịch vụ hỗ trợ thuế 5 sao.

Đáng chú ý, vào mùa quyết toán thuế tháng 3 năm nay, Cục Thuế Bình Định đã tổ chức Tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 bằng hình thức trực tuyến, thời gian từ ngày 1/3 đến 31/3/2024.

Kết quả hỏi- đáp trực tuyến hàng ngày còn được Cục Thuế biên tập thành Sổ nhật ký Tháng hỗ trợ trực tuyến (sổ điện tử) và neo trên trang Fanpage và Cổng giao tiếp để NNT dễ dàng tham khảo và áp dụng.

Kết quả của Tháng hỗ trợ quyết toán thuế bằng hình thức trực tuyến đã trả lời NNT tổng cộng 642 câu hỏi của 461 doanh nghiệp và cá nhân. Số lượt NNT truy cập xem Sổ nhật ký hỗ trợ điện tử đến cuối tháng 6/2024 là 128 nghìn lượt.

Dẫn đầu cả nước nếu xét trên quy mô dân số và lượt tương tác

Đến thời điểm hiện nay, tại Văn phòng Cục Thuế, hệ sinh thái chuyển đổi số đã bao phủ 100% công tác tuyên truyền hỗ trợ.

Cục Thuế Bình Định: Tận dụng chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế
Top 10 trang Fanpage của cục thuế các tỉnh.

Tính đến tháng 6/2024, trang Fanpage của Cục Thuế đã vượt Cục Thuế TP Hà Nội và xếp thứ 2 về lượt người theo dõi (10,5 nghìn người). Nếu xét trên quy mô dân số và lượt tương tác thì Fanpage Cục Thuế Bình Định hiện đang dẫn đầu cả nước.

Chuyển đổi số trong công tác hỗ trợ NNT góp phần thúc đẩy NNT tự giác chấp hành pháp luật thuế, tự điều chỉnh sai sót, thụ hưởng nhanh chóng đầy đủ các gói tài khóa của Nhà nước hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì nguồn thu bền vững, đảm bảo đóng góp giúp Cục thuế hoàn thành kế hoạch thu cho ngân sách tỉnh nhà.

Cụ thể, kết quả thu 6 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế thu được 6.022,4 tỷ đồng, đạt 52,6% kế hoạch Bộ Tài chính giao, bằng 42,2% kế hoạch HĐND tỉnh giao và tăng 29,9% so cùng kỳ.

Loại trừ tiền sử dụng đất, Cục Thuế thu được 3.626,4 tỷ đồng, đạt 57,1% kế hoạch Bộ Tài chính giao, bằng 44,5% kế hoạch HĐND tỉnh giao và tăng 6,7% so cùng kỳ.

Hiện đại hóa quản lý thuế gắn với chuyển đổi số ngành Thuế, chủ động hỗ trợ NNT bằng hình thức trực tuyến được đánh giá là hình thức hỗ trợ hiệu quả nhất và kinh tế nhất hiện nay.

Phải khẳng định rằng, đây là “lối đi riêng” rất sáng tạo và độc đáo của Cục Thuế Bình Định nhằm phục vụ người nộp thuế trên tinh thần chuyển đổi số, rất được cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh và cả nước quan tâm đón nhận và hoan nghênh./.

Công khai Bảng giá tham chiếu chuyển nhượng bất động sản, tăng thu 51,8 tỷ đồng

Để tăng tính tương tác với NNT, Cục Thuế Bình Định xây dựng Cổng giao tiếp với 5 chuyên mục Vinh danh người nộp thuế, Công khai, Hỏi đáp, Liên kết và Dịch vụ công. Điểm khác biệt chính so với website ngành Thuế là Cổng có 2 chuyên mục được NNT rất quan tâm là Công khai và Hỏi đáp.

Đặc biệt là chuyên mục Hỏi đáp có công cụ Chat kết nối nền tảng Zalo và Messenger - kênh này hoạt động phục vụ NNT mọi nơi mọi lúc theo nguyên tắc 24/7, thời gian qua đã chứng minh tính hiệu quả trong thực tiễn, được cộng đồng NNT trên địa bàn hoan nghênh và đánh giá cao. Đến nay, riêng kênh này đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt người truy cập, giải quyết đến 90% số câu hỏi qua tất cả các hình thức của mọi kênh trả lời của Cục Thuế.

Một đặc điểm nổi bật và là thế mạnh của Cổng giao tiếp chính là chuyên mục Công khai. Tại chuyên mục này, đã thực hiện công khai các doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, các doanh nghiệp nợ thuế; bảng giá tham chiếu cùng trình tự thủ tục để kê khai chuyển nhượng bất động sản…

Việc công khai Bảng giá tham chiếu chuyển nhượng bất động sản đã góp phần tăng thu 51,8 tỷ đồng tiền thuế.