Dòng tiền nhà đầu tư nước dự báo sẽ tích cực

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, Công ty Chứng khoán An Bình (ABS) đưa ra những dự báo tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024. Với luận điểm chính triển vọng kinh tế dần hồi phục tích cực trong năm 2024, lãi suất duy trì ở mức thấp kỷ lục, xuất nhập khẩu phục hồi tốt hơn 2023, triển vọng FED hạ lãi suất 3 lần trong 2024 và giảm đáng kể lãi suất trong năm 2025, lạm phát và tỷ giá trong khả năng kiểm soát của chính phủ, Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn của dòng vốn FDI...

Với dòng tiền trong nước, trong bối cảnh lãi suất thấp kỷ lục và không có nhiều các kênh đầu tư thay thế, dự kiến dòng tiền nội sẽ tham gia tích cực vào thị trường chứng khoán năm 2024.

Dư nợ cho vay của các công ty chứng khoán cuối năm 2023 xấp xỉ 180 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh 47% so với cuối năm ngoái. Tỷ lệ dư nợ cho vay/vốn hóa toàn thị trường đã tăng tương ứng từ mức 2,23% lên 2,94%, là mức khá cao trong 3 năm trở lại đây.

Dòng tiền sẽ tham gia tích cực vào thị trường chứng khoán năm 2024
Ở kịch bản tích cực, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục đà phục hồi nối tiếp từ năm 2023, đạt mức tăng trưởng 15 - 20% so với đầu năm. Thanh khoản thị trường giao dịch ổn định đạt mức 16.000 - 22.000 tỷ đồng/phiên. Mức thanh khoản cao vùng đỉnh ước tính 36.000 - 40.000 tỷ đồng/phiên.

Tuy nhiên, dư địa các công ty chứng khoán cho vay ký quỹ còn rất lớn vì số dư cho vay mới chỉ tương đương 77% vốn chủ sở hữu của ngành, thấp hơn nhiều mức tối đa được phép là 200%. Ngoài ra, lượng cho vay ký quỹ tăng mạnh tại nhiều công ty chứng khoán không tương ứng với tăng trưởng doanh số giao dịch và thị phần, cho thấy có một phần đáng kể dư nợ là cho vay các doanh nghiệp cho mục đích tài chính, kinh doanh, không phải cho vay nhà đầu tư cá nhân để giao dịch chứng khoán. Do đó, có thể thấy rủi ro bán giải chấp không tăng cao tương ứng với tỷ lệ dư nợ cho vay/vốn hóa.

Bên cạnh dòng tiền nội, đội ngũ phân tích ABS cho rằng nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ tích cực hơn trong năm 2024. So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, VN-Index hiện đang giao dịch với P/B cao hơn trung bình nhưng P/E lại thấp hơn trung bình. Điều đó phản ánh thực tế hiệu suất sử dụng vốn ROE của VN-Index cao nhất trong khu vực, trong khi triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của VN-Index vẫn ở mức tích cực.

Các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam và vận hành hệ thống giao dịch KRX là yếu tố hấp dẫn dòng tiền nhanh từ các quỹ ETF trong ngắn hạn và lượng vốn ngoại tham gia mua bán sáp nhập doanh nghiệp, mua bán dự án dự kiến sẽ dồi dào.

Lợi nhuận doanh nghiệp có thể hồi phục 8 - 10%.

Các chuyên gia của Chứng khoán ABS cũng dự báo lợi nhuận sau thuế các doanh nghiệp niêm yết năm 2023 sẽ giảm khoảng 6 - 8% so với năm 2022, nhờ có lợi nhuận sau thuế khối tài chính tăng trong khi các doanh nghiệp phi tài chính giảm mạnh. Năm 2024, dự báo lợi nhuận sau thuế các doanh nghiệp niêm yết sẽ hồi phục lên 8 - 10%.

Mức tăng lợi nhuận toàn thị trường năm 2024 được kỳ vọng đến từ các ngành: Ngành Ngân hàng hưởng lợi từ nhu cầu tín dụng hồi phục, NIM mở rộng và dòng tiền các doanh nghiệp bất động sản cải thiện trong môi trường lãi suất thấp. Một số ngân hàng duy trì được chất lượng tài sản, gia tăng thị phần nhờ ưu thế đầu ngành, đã mạnh tay trích lập dự phòng trong giai đoạn 2020-2023, hoặc đã và đang hoàn thành việc tái cơ cấu...

Dòng tiền sẽ tham gia tích cực vào thị trường chứng khoán năm 2024
Năm 2024, dự báo lợi nhuận sau thuế các doanh nghiệp niêm yết sẽ hồi phục lên 8-10%. Ảnh: T.L

Ngành chứng khoán dự kiến hưởng lợi từ thanh khoản gia tăng nhờ các biện pháp nâng hạng thị trường, hệ thống giao dịch KRX triển khai trong năm, cũng như đà giảm lãi suất

Nguồn vốn FDI tiếp tục gia tăng - bất động sản khu công nghiệp hưởng lợi: FDI dự kiến tiếp tục gia tăng nhờ các hiệp định kinh tế và Việt Nam là điểm sáng cho xu hướng chuyển dịch cuỗi cung ứng toàn cầu.

Câu chuyện ngành công nghệ thông tin 2024 - tiến vào ngành sản xuất công nghệ cao trên nền kinh doanh duy trì tăng trưởng. Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á và ngày càng có vai trò lớn trong ngành công nghệ phần mềm thế giới khi liên tục cải thiện thứ hạng và lọt Top 30 thế giới về gia công phần mềm. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và sản xuất chip và bán dẫn.

Cuối cùng là ngành bất động sản dân cư - phân khúc “vừa túi tiền” khả quan nhờ vĩ mô thuận lợi. Thị trường bất động sản thời gian qua đã nhận được nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất giảm hỗ trợ người mua và người bán. Trong năm 2024, phân khúc nhà ở “vừa túi tiền” được kỳ vọng sẽ là xu hướng phát triển chính./.

Chứng khoán ABS đưa ra hai kịch bản cho thị trường chứng khoán trong năm 2024. Ở kịch bản tích cực, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục đà phục hồi nối tiếp từ năm 2023, đạt mức tăng trưởng 15-20% so với đầu năm.

Ở kịch bản tiêu cực xảy ra trong bối cảnh toàn cầu bùng nổ các cuộc xung đột lan rộng ra nhiều khu vực trọng điểm; thiên tai diễn ra trầm trọng trên phạm vi lớn, FED trì hoãn việc hạ lãi suất cơ bản đến hết năm 2024... thị trường chứng khoán rất có thể cần kiểm định lại vùng giá 870 - 800 một lần nữa.