tt1

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace khẳng định Anh luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Việt Nam tại khu vực và quốc tế. - Ảnh: Nhật Bắc

Trong không khí cởi mở và chân thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Đây là minh chứng sinh động cho thiện chí chung của hai Bên trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng có lợi giữa Bộ Quốc phòng, Quân đội và nhân dân hai nước, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Anh.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam - Anh trên các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, phát triển bền vững. Thủ tướng đề nghị phía Anh thúc đẩy triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do song phương (UKVFTA), khuyến khích các doanh nghiệp Anh đầu tư vào Việt Nam và nhất là tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Anh ngày càng nhiều hơn.

tt2
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Anh tiếp tục hỗ trợ giúp đỡ cung cấp vaccine cho Việt Nam, sớm chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine ngừa COVID-19.

Về hợp tác quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ đề nghị, trên cơ sở kết quả đạt được thời gian qua, hai bên cần tiếp tục củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Bộ Quốc phòng và Quân đội hai nước cả song phương và tại các diễn đàn đa phương, thực hiện hiệu quả các thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, góp phần vào tổng thể chung của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh ngày càng phát triển, phù hợp với lợi ích của mỗi bên và góp phần vào hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh và đề nghị Chính phủ Anh tiếp tục hỗ trợ giúp đỡ cung cấp vaccine cho Việt Nam, tạo điều kiện để Việt Nam sớm nhận được vaccine theo hợp đồng đã ký qua chương trình COVAX, tiếp cận nguồn cung vaccine phòng COVID-19 nhanh nhất, nhiều nhất có thể, cũng như sớm chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine ngừa COVID-19.

Về Hội nghị COP26 do Anh đăng cai tháng 11 năm nay, Thủ tướng tin tưởng Hội nghị sẽ góp phần đẩy mạnh các nỗ lực toàn cầu trong ứng phó với biến đổi khí hậu; khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với phía Anh cùng các đối tác để Hội nghị thành công tốt đẹp.

tt3
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư cảm ơn Chính phủ Anh và Thủ tướng Boris Johnson đã chung tay hỗ trợ Việt Nam phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ trưởng Ben Wallace bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm Việt Nam, ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người, những thành tựu đạt được thời gian qua về kinh tế - xã hội và phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng như tiềm năng phát triển của Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định Anh luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Việt Nam tại khu vực và quốc tế. Bộ Quốc phòng Anh sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ Quốc phòng Việt Nam trong việc tăng cường giao lưu, củng cố tin cậy lẫn nhau và cùng nhau hợp tác trên cơ sở phù hợp với nhu cầu, khả năng hợp tác và cùng có lợi, trong đó có đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác trong khuôn khổ đa phương như tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc...

Trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên chia sẻ và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng hải; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật biển UNCLOS 1982, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới./.

Theo Chinhphu.vn