Quốc lộ 12b

Quốc lộ 12B. Ảnh: TL

Nguồn vốn để đầu tư dự án là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Trong đó, chi phí xây lắp hơn 672 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 200 tỷ đồng còn lại là các chi phí khác…

Theo đề xuất, Quốc lộ 12B là tuyến nối Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi sông Hồng xả lũ, phòng chống cháy rừng Quốc gia Cúc Phương, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Tây Bắc.

Hiện nay, lưu lượng xe, hàng hoá trên 2 tuyến Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh không ngừng tăng nhanh, trong khi bề rộng mặt đường 5-5,5m cũng như tình trạng mặt đường trên nhiều đoạn tuyến của Quốc lộ 12B không đáp ứng được nhu cầu liên thông giữa 2 tuyến giao thông huyết mạch của cả nước.

Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến Quốc lộ 12B sẽ góp phần nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1A đồng thời giảm tải ùn tắc giao thông, nhất là trong mùa du lịch, lễ hội hàng năm.

Dự án sẽ có 2 đoạn tuyến cần đầu tư với tổng chiều dài khoảng 35km. Trong đó, đoạn Tam Điệp - Nho Quan có điểm đầu tại Km0+000 tại nút giao với Quốc lộ 1A, Tam Điệp (Ninh Bình), điểm cuối Km30+640 tại ranh giới giữa tỉnh Ninh Bình và Hoà Bình. Đoạn tuyến tránh Nho Quan có điểm đầu Km26+500 (lý trình Quốc lộ 12B), điểm cuối Km29+800 (lý trình QL12B).

Dự án được đầu tư hoàn chỉnh quy mô tuyến theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 60 - 80km/giờ; nền đường rộng 12m, bề mặt đường rộng 7m, đồng thời làm mới các cầu Vĩnh Khương, Rịa, Lập Cập…./.

Trí Dũng