dai tin

Sáng 8/5 TAND TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử bị cáo Hứa Thị Phấn cùng các đồng phạm trong vụ án xảy ra thất thoát 6.300 tỷ đồng tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank, tiền thân của Ngân hàng Xây dựng - VNCB).

Bùi Thị Kim Loan đang mượn con thơ làm bình phong?

Trong phần kiểm tra tư cách bị cáo, đáng chú ý có bị cáo Bùi Thị Kim Loan, kế toán Công ty Phú Mỹ, một trợ thủ đắc lực cho bị cáo Hứa Thị Phấn đến tòa trễ, trùm khăn kín và bế theo con nhỏ. Theo đó, bị cáo Loan khai mới sinh con ngày 17/4/2018 (tức được 3 tuần tuổi). Hình ảnh một trẻ sơ sinh chưa đầy tháng tuổi có mặt tại phiên toà khiến nhiều người không khỏi xúc động, lẫn bức xúc.

Ngay trong phần thủ tục, chủ tọa liên tục hỏi bị cáo có người nhà đi theo không, có ai giúp đỡ không..., nhưng bị cáo Loan cho biết gia đình không có ai đi cùng. Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho bị cáo Loan ngồi tại chỗ để trả lời thẩm vấn. Chủ tọa phiên tòa thông báo những phần nào không liên quan đến bị cáo Loan, HĐXX cho phép bị cáo vắng mặt để đảm bảo sức khỏe, đồng thời HĐXX cũng yêu cầu bác sĩ sản nhi có mặt tại tòa để chăm sóc sức khỏe cho bị cáo và con của bị cáo này.

HĐXX cũng cho biết, rất chia sẻ về sức khoẻ với bị cáo nên đã cho thẩm phán và thư ký phiên tòa trực tiếp xuống nhà bị cáo Loan có luật sư của bị cáo để xác định tình trạng sức khỏe sinh sản sản nhi của bị cáo. Đồng thời HĐXX cũng đã sẵn sàng cho bị cáo xét xử vắng mặt nhưng bị cáo nhất định không đồng ý. Đấy là quyền của bị cáo theo luật. Đặc biệt, HĐXX cũng nhấn mạnh, trong những ngày xét xử không liên quan tới bị cáo, HĐXX có thể cho bị cáo vắng mặt, song bị cáo cũng không đồng ý.

Vậy lí do gì khiến bị cáo Loan liên tục “khước từ” lời đề nghị của toà?

Luật sư của Loan cho rằng, do Loan sinh non nên mẹ và con đều rất yếu, không đủ sức khoẻ tham dự toà… Vì thế đề nghị HĐXX cho hoãn phiên toà.

Phía HĐXX cho rằng, việc lấy lý do sinh sản không phải là một trong những lý do hoãn phiên tòa. Để đảm bảo giải quyết vụ án này HĐXX đã yêu cầu bác sĩ sản nhi có mặt tại phiên tòa này để đảm bảo sức khỏe của bị cáo và con. Và khi cần HĐXX cho phép bị cáo Loan được về phòng riêng. Và thêm một lần nữa, ngay chính phiên toà này HĐXX khẳng định: “Ngay tại buổi xét xử ngày hôm nay nếu bị cáo đồng ý, sau phần thủ tục, những phần không liên quan đến bị cáo HĐXX cho phép bị cáo vắng mặt”, Chủ toạ phiên toà nói.

Kéo con thơ đến toà ,Bùi Thị Loan định thực hiện chiêu trò gì?

Vậy lí do gì, bị cáo Loan từ chối lời đề nghị của HĐXX hết lần này đến lần khác và nhất định đem con chưa đầy tháng tuổi tới dự toà? Ai đã gợi ý bày cho bị cáo Loan sử dụng chiêu trò rất phản cảm này? Trong khi Loan hoàn toàn có thể cử đại diện luật sư, bảo vệ quyền lợi cho mình.

Theo cáo trạng, hiện Loan có 3 đứa con, đứa con thứ nhất sinh năm 2006, đứa thứ 2 sinh năm 2014 và đứa thứ ba sinh năm 2018. Trước đó, năm 2014 Phạm Công Danh bị khởi tố, bà Phấn là một mắt xích đặc biệt quan trọng trong đại án này. Và Loan cũng chính là cánh tay đắc lực trong suốt hành trình lũng đoạn, thao túng, rút ruột ngân hàng. Bởi vậy Loan cũng không thể tránh khỏi trách nhiệm hình sự liên đới. Tuy nhiên việc mang bầu năm 2013 và sinh con năm 2014 nên trong đại án Phạm Công Danh, tên của Loan đã “thoát” khỏi đại án. Và bước vào năm 2017, VKS đã quyết định khởi tố vụ án tại NH Đại Tín thì Loan đã không thể “né” thêm lần nào nữa. Tuy nhiên, hồ sơ điều tra cho thấy, một thời gian sau khi Loan bị khởi tố thì bất ngờ có bầu con thứ 3. Vì mang thai nên được CQĐT cho tại ngoại. Nhưng do Loan không thành khẩn khai báo, không hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ hành vi của bị cáo Hứa Thị Phấn. Thậm chí cáo trạng nêu rõ Loan có hành vi cùng chồng là bị cáo Nguyễn Kim Thanh ký bán tẩu tán bất động sản đứng tên giúp Hứa Thị Phấn tại quận Thủ Đức gây cản trở nghiêm trọng việc điều tra và thu hồi tài sản. Vì thế Loan đã bị thay đổi biện pháp ngăn chặn từ cho “tại ngoại” thành “bắt tạm giam”. Việc có bầu, có phải là cách để Loan che chắn nhằm “cản trở” quán trình điều tra trong các vụ án của Loan?

Để rồi đến ngày xét xử, cả vợ chồng Loan và đứa con thơ được Loan đem tới toà. Việc ôm một đứa bé sơ sinh đến tòa rất phản cảm và nguy hiểm về tính mạng, sức khỏe cho bé. Đứa bé không có tội, đưa một sinh linh mười mấy ngày tuổi đến công đường, Bùi Thị Kim Loan định thực hiện chiêu trò gì hay chỉ để tạo áp lực xin hoãn phiên toà?

26 bị can đều nhận tội, trừ Bùi Thị Kim Loan chối quanh co.

Theo cơ quan điều tra, với vai trò vừa là kế toán Công ty Phú Mỹ vừa là thư ký của bị cáo Phấn - giữ vai trò truyền đạt ý kiến của bị cáo Phấn cho các bị cáo khác, thế nên Loan nhúng tay vào hầu hết quá trình lũng đoạn NH Đại Tín gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng tại nhà băng này. Loan cũng khai nhận: Theo chỉ đạo của bà Phấn, Loan đến ngân hàng Đại Tín Chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang yêu cầu nhân viên NH lập 163 chứng từ thu, gồm 86 giấy nộp tiền và 77 phiếu thu. Cụ thể yêu cầu NH Đại Tín chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang lập 86 giấy nộp tiền với tổng số tiền hơn 2.502 tỷ đồng. Trong đó có 28 giấy nộp tiền với tổng số tiền hơn 951 tỷ đồng do Loan trực tiếp ký nộp tiền vào tài khoản của Loan, 5 cá nhân và 1 công ty. 58 giấy nộp tiền còn lại với tổng số tiền hơn 1.550 tỷ đồng do 19 cá nhân khác thuộc nhóm Phú Mỹ ký nộp tiền vào tài khoản của chính các cá nhân.
Cơ quan CSĐT xác định, mặc dù đã có chứng cứ rõ ràng nhưng đến thời điểm hiện tại, Loan vẫn không thừa nhận việc yêu cầu 2 chi nhánh lập và hạch toán khống 163 chứng từ thu, chỉ đạo NH chi khống tiền giải ngân của công ty Phương Trang để cấn trừ 163 chứng từ thu khống trên, che giấu hành vi phạm tội, đẩy dư nợ cho công ty Phương Trang với số tiền lên đến hơn 5.200 tỷ đồng. Và trong quá trình khởi tố Loan lại kịp mang bầu, và đem con thơ tới toà ngày 8/5, phải chăng cũng là chiêu trò để đối phó với cơ quan CSĐT và HĐXX nhằm che đậy những hành vi sai trái của mình tại NH Đại Tín.

PV