ùn tắc

Áp dụng công nghệ thông tin, viễn thông là giải pháp hữu hiệu trong việc đảm bảo trật tự ATGT. Ảnh: ST

Theo Ban tổ chức, Giao thông thông minh (ITS) là một xu hướng của thời đại. Trong bối cảnh phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, ngành giao thông Việt Nam cần thiết phải nắm bắt, ứng dụng, phát triển các công nghệ giao thông minh để nâng cao hiệu quả, độ tin cậy, cải thiện ATGT, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường.

Tại Hội thảo, đại diện Viettel Telecom đã giới thiệu một giải pháp tối ưu hiện nay đó là sử dụng kết quả từ việc phân tích gói dữ liệu lớn (Big Data) qua các thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu xe con di động (FCD) và dữ liệu điện thoại trực tuyến (FPD), để xây dựng các công cụ giám sát thực trạng giao thông, quản lý đèn tín hiệu, biển báo giao thông trực tuyến, quản lý phương tiện, xây dựng mô hình giao thông, dự báo và quy hoạch giao thông đô thị.

Nguồn thông tin từ các thiết bị giám sát trên xe cũng như từ các thuê bao di động cho phép thu thập thông tin về giao thông như tốc độ, mật độ, hướng di chuyển … từ đây các nhà quản lý giao thông có thể khai thác phục vụ cho việc qui hoạch, điều hành và xử lý các vấn đề khác của giao thông.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nhấn mạnh: Trong năm 2016 sẽ hoàn toàn đưa công nghệ sử dụng dữ liệu điện thoại di động để giám sát trực tuyến giao thông ứng dụng trong đời sống của người dân. Các cơ quan quản lý Nhà nước như Sở GTVT Hà Nội muốn sử dụng dữ liệu này để cung cấp thông tin cho người dân thì chắc chắn hoàn toàn có thể giải quyết được. Bản thân ứng dụng này được các nhà kinh doanh vận tải, hay Tổng cục Đường bộ Việt Nam áp dụng vào quản lý Nhà nước. Trước mắt, thí điểm tại Hà Nội, sau đó mở rộng ra Đà Nẵng"./.

Trí Dũng