Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao 31, ngày 18/12, tại Hà Nội đã diễn ra phiên họp toàn thể về công tác xây dựng ngành Ngoại giao và với chủ đề: “Đổi mới, sáng tạo hướng tới xây dựng ngành ngoại giao chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại” và lễ bế mạc hội nghị.

Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, cùng với đất nước, ngành ngoại giao đang bước vào giai đoạn chiến lược mới để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đối ngoại trong giai đoạn phát triển mới của đất nước từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn 2045, Đại hội XIII của Đảng đã đề ra chủ trương “xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân.”

Đây là một chủ trương mới, phản ánh sự trưởng thành của ngoại giao cách mạng Việt Nam, đồng thời cũng là yêu cầu vừa cấp bách, vừa mang tính chiến lược, lâu dài đối với đối ngoại nói chung, ngành Ngoại giao nói riêng và phù hợp với xu thế phát triển của các nền ngoại giao trên thế giới.

Phát huy mạnh mẽ ngoại giao số trong bối cảnh mới
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo tại sự kiện. Ảnh: Nguyễn Hồng/ Thế giới & Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Đại hội Đảng XIII đưa vào một số nội hàm mới về xây dựng nền ngoại giao hiện đại, trên cơ sở các thành tố quan trọng của tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh như: lợi ích quốc gia dân tộc, độc lập tự cường, làm bạn với tất cả các nước, xây dựng đối ngoại trở thành một mặt trận binh chủng, kết hợp sức mạnh thời đại với sức mạnh dân tộc, dĩ bất biến ứng vạn biến hay ngoại giao tâm công.

Trong bối cảnh Covid-19, ngoại giao số đã trở thành xu thế tất yếu, đặt ra nhu cầu liên quốc gia. Trong ngoại giao số, cơ hội hoàn toàn không chỉ dành cho các nước lớn mà cả các nước vừa và nhỏ. Với ngoại giao số, các nước vừa và nhỏ không còn là đi sau mà có thể đồng hành cùng các nước lớn.

Cũng theo Phó Thủ tướng, ngoại giao số của Việt Nam đã bắt kịp xu hướng, xu thế. Covid-19 nhiều rủi ro nhưng cũng mang đến nhiều cơ hội như: phát huy được ngoại giao trực tuyến, tiếp xúc của các lãnh đạo cấp cao với các nước vẫn duy trì được qua trực tuyến, các hình thức vận động, quảng bá, trao đổi… cũng qua trực tuyến.

Do đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đặc biệt nhấn mạnh tới ngoại giao số, công nghệ số, áp dụng khoa học công nghệ để tiến hành hành phương thức ngoại giao, nhất là ở những vùng thực hiện đại sứ kiêm nhiệm nên một số quốc gia chưa có sự hiện diện của cơ quan đại diện Việt Nam như khu vực châu Phi, Mỹ La-tinh.

Theo Phó Thủ tướng, phương thức sứ quán ảo, đại sứ lưu động mà một số quốc gia điển hình như Singapore và Barbados đang áp dụng là những giải pháp linh hoạt mà Việt Nam có thể học tập và đẩy mạnh trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề chuyên nghiệp và hiện đại, Phó Thủ tướng lưu ý cán bộ của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khai thác lợi thế, sử dụng hàm cấp ngoại giao để tăng tính chuyên nghiệp và hiện đại trong hoạt động ngoại giao, tăng cường diện có thể tiếp xúc tại nước sở tại.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, để xây dựng nền ngoại giao toàn diện, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, bộ máy tinh gọn, hiệu quả. Đây không phải là vấn đề mới và trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao cũng đã tiến hành đổi mới, sáp nhập, sắp xếp lại bộ máy song cần đẩy mạnh hơn, đáp ứng được việc xây dựng nền ngoại giao hiện đại. Đồng thời, việc đào tạo nguồn nhân lực và giữ chân được nguồn nhân lực này cho Bộ Ngoại giao là rất quan trọng…