quỹ bình ổn giá xăng dầu

Ảnh: Đức Minh

Cụ thể, theo công bố của Bộ Tài chính, số dư Quỹ BOG đến Quý II (đến hết ngày 30/6/2013) là 55,467 tỷ đồng.

Tổng số trích Quỹ BOG trong Quý III (từ ngày 01/7/2013 đến hết ngày 30/9/2013) là 1.043,765 tỷ đồng.

Tổng số sử dụng Quỹ BOG trong Quý III (từ ngày 01/7/2013 đến hết ngày 30/9/2013): 1.040,629 tỷ đồng.

Số dư Quỹ BOG đến hết Quý III (đến hết ngày 30/9/2013): 58,601 tỷ đồng.

Việc công khai về tình hình trích lập, sử dụng và số dư Quỹ BOG đã được Bộ Tài chính thực hiện từ đầu quý III/2013. Tuy nhiên nhiều ý kiến vẫn bày tỏ kỳ vọng Quỹ BOG xăng dầu sẽ còn tiếp tục được minh bạch hơn nữa. Như, công khai thông tin lượng tiền trích Quỹ cho mỗi DN xăng dầu và việc công khai này có thể thực hiện hàng tháng.

Xung quanh những ý kiến này, trong chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, giá cả xăng dầu được điều hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và thị trường xăng, dầu trong nước hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường thế giới. Do đó, có những lúc tăng thì rất cao, mà hạ thì khá chậm.

“Về việc tiếp tục công khai sâu hơn nữa, rõ hơn nữa Quỹ BOG xăng dầu, Bộ Tài chính hoàn toàn nhất trí. Chúng tôi có thể công khai việc trích, việc sử dụng Quỹ BOG xăng dầu đối với từng DN kinh doanh xăng dầu đầu mối trong một thời kỳ, ví dụ như hàng quý”, Bộ trưởng cho biết.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng, việc công khai Quỹ BOG xăng dầu theo Thông tư quy định của Bộ Tài chính là định kỳ hàng quý. “Nếu chúng ta công khai theo định kỳ hàng tháng thì sẽ phát sinh rất nhiều chi phí, công sức và thủ tục hành chính vì công khai phải căn cứ theo báo cáo của doanh nghiệp, việc thẩm tra, kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước, nên rất mất thời gian, thủ tục và nhân lực. Do vậy, việc công khai hàng quý, việc trích, quản lý và sử dụng Quỹ BOG xăng dầu từng thời điểm đối với DN đầu mối theo từng quý là hợp lý”, Bộ trưởng khẳng định./.

Độc giả quan tâm có thể tham khảo chi tiết tình hình trích lập, sử dụng và số dư Quỹ BOG xăng dầu tại đây./.

N.P