Đó là thông tin tại buổi hội thảo Chia sẻ và thảo luận kết quả hoạt động thí điểm về Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) cùng APHEDA - Tổ chức Nhân dân Australia vì Y tế, Giáo dục và Phát triển Hải ngoại phối hợp đồng tổ chức sáng 12/12

Tại Việt Nam, khi dự án thí điểm về TƯLĐTT được công bố thì có 29 công ty đồng ý tham gia dự án, trong đó có 20 công ty nhất trí tham gia thảo luận. Khi tiến hành kiểm tra các công ty này về các vấn đề như môi trường, chất thải…, không có công ty nào đáp ứng các yêu cầu đưa ra.

Kết quả sau 2 năm được dự án hỗ trợ đào tạo có 12/20 công ty đã đạt được toàn bộ tiêu chuẩn. Từ việc phân tích những kết quả đạt được, dự án đã nhận thấy 2 vấn đề lớn đó là ở những nơi có tổ chức công đoàn thì việc chấp hành các quy định, luật công đoàn tốt hơn. Điều này chứng tỏ công đoàn hoạt động hiệu quả, tích cực. Đồng thời, những nơi mà TƯLĐTT ký được với tổ chức công đoàn như vậy thì tập thể sẽ tốt hơn.

Dự án cũng xác định khu vực kinh tế tư nhân là đối tượng quan trọng nhất của dự án, bởi ở đây có nhiều vấn đề phát sinh.

Tại Việt Nam hiện nay có 3 doanh nghiệp đã tham gia kí kết TƯLĐTT đó là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Dệt may Bình Dương và Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Bên cạnh đó, một số đơn vị đang trong thời gian thí điểm TƯLĐTT là những doanh nghiệp thuộc nhóm ngành điện – điện tử thuộc khu công nghiệp Biên Hòa – Đồng Nai; Cục Đường sắt Việt Nam và Công ty dệt may TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu cũng thống nhất đề xuất thêm nhóm ngành mía đường vào thí điểm đối với TƯLĐTT. Trong thời gian tới, việc thực hiện kí kết TƯLĐTT sẽ được chú trọng đến việc mở rộng đối tượng, đảm bảo 100% doanh nghiệp đều tham gia. Đồng thời, chú trọng hơn đến yếu tố vùng miền cũng như có chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia./.

Mai Đan