vinalines

Chậm nhất ngày 8/12/2014, Vinalines sẽ trình phương án cổ phần hóa. Ảnh: ST

Người đứng đầu Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc làm việc với 2 "anh tài" của Bộ GTVT là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC - mới được chuyển đổi từ Vinashin), ngày 13/8 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh thêm, "bất đắc dĩ lắm, vượt thẩm quyền thì mới họp các bộ, ngành đề xuất lên Chính phủ xin phương án giải quyết”.

Theo Tổng Giám đốc Vinalines Lê Anh Sơn, đến nay, Vinalines đã có 6 DN chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (CTCP) gồm cảng Khuyến Lương, Quy Nhơn, Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng và Công ty TNHH một thành viên Vinalines Nha Trang. Cùng với đó, Cảng Quảng Ninh – một trong 2 cảng biển lớn nhất khu vực phía bắc, cũng đang trong quá trình hoàn tất thủ tục để chuyển sang hoạt động theo mô hình này.

5 cảng biển khác gồm Sài Gòn, Cam Ranh, Năm Căn, Nghệ Tĩnh và cảng Cần Thơ cũng đã hoàn thành hồ sơ xác định giá trị DN, đang trình Ban chỉ đạo xem xét, thẩm tra. Rêng Cảng Sài Gòn vướng mắc do đang di dời, nhưng sẽ IPO trước quý 2/2015, các cảng còn lại chắc chắn sẽ IPO trong năm 2014.

“Tiến độ CPH công ty mẹ vẫn được đảm bảo, chậm nhất ngày 15/9, Vinalines sẽ trình Bộ GTVT phê duyệt Hồ sơ xác định giá trị DN đồng thời công bố giá trị DN vào ngày 24/10. Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cũng như danh sách đề xuất sẽ được công bố trong tháng 11. Nếu không có gì thay đổi, chậm nhất ngày 8/12, Tổng công ty sẽ trình phương án cổ phần hóa. Sau khi được phê duyệt phương án, Vinalines sẽ tiến hành các thủ tục để có thể tiến hành IPO sớm nhất có thể”, ông Lê Anh Sơn cho biết.

Còn đối với Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC), đến nay SBIC đã hoàn tất việc giảm đầu mối 81 đơn vị, đồng thời hoàn thành việc rút vốn thương hiệu Vinashin theo hình thức giảm vốn điều lệ tại 60 công ty,…

Khó khăn lớn nhất trong việc cổ phần hóa 7 đơn vị thành viên của SBIC là đều kinh doanh thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu lớn, đặc biệt là Bạch Đằng, Phà Rừng và Hạ Long, do vậy để cổ phần hóa phải được xử lý tài chính triệt để. Các giải pháp được SBIC đề xuất Chính phủ bao gồm: Chuyển nợ các doanh nghiệp đang nợ công ty mẹ thành vốn góp điều lệ, khoanh, xóa nợ gốc, nợ lãi tại công ty mẹ,…

Khẳng định nỗ lực của Vinalines, SBIC trong việc tái cơ cấu, CPH thời gian qua là rất đáng hoan nghênh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị bộ ngành, các tổ chức tín dụng tiếp tục chia sẻ với Vinalines, SBIC để vượt qua thời điểm khó khăn này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Vinalines, SBIC phải thấy được trách nhiệm của mình. Vinalines, SBIC phải có quyết tâm chính trị cao, cố gắng tối đa trong việc trả nợ cho ngân hàng.

Bên cạnh đó, "Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng phải làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước về các vấn đề có liên quan, chỉ đạo Vinalines, SBIC cập nhật lại các số liệu, cần thiết phải có báo cáo điều chỉnh Đề án tái cơ cấu Vinalines, SBIC trình Chính phủ", Bộ trưởng Thăng nói.

Trí Dũng