nguyễn thị kim ngân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: TTXVN.

Tại buổi hội kiến Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và vui mừng được biết Thủ tướng Hungary Viktor Orban có kế hoạch sang thăm chính thức Việt Nam trong năm 2017.

Bà nhấn mạnh, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và vui mừng trước những thành tựu mà Hungary đã đạt được trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập châu Âu thời gian qua.

Việt Nam cảm ơn Hungary đã luôn ủng hộ và thúc đẩy EU sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA); mong muốn hai bên tiếp tục duy trì cơ chế tham vấn, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam hoan nghênh chính sách của Hungary trong thúc đẩy hợp tác kinh tế hai nước, trong đó có việc ký kết hiệp định khung về hợp tác tín dụng trị giá 440 triệu euro; đề nghị Hungary sớm cụ thể hóa việc triển khai để bảo đảm sử dụng có hiệu quả nguồn tín dụng nêu trên; đồng thời khẳng định Việt Nam cam kết sớm chuyển tới Hungary danh mục các dự án khả thi để bảo đảm thực hiện hiệu quả nguồn tín dụng đã được ký kết.

Thông báo về kết quả hội đàm, bà cho biết Chủ tịch Quốc hội hai nước đã thống nhất tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, trong đó có trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm hoạt động nghị viện, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế. Đây là những nội dung thiết thực nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sang thăm chính thức Hungary, Thủ tướng Viktor Orban chúc mừng về kết quả hội đàm giữa hai Chủ tịch Quốc hội, đồng thời khẳng định Hungary luôn coi trọng việc thúc đẩy phát triển hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Ông nêu rõ, mối quan hệ hữu nghị truyền thống hợp tác nhiều mặt giữa Hungary và Việt Nam được thể hiện qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao và tạo được sự tin cậy chính trị lẫn nhau.

Nhấn mạnh Hungary coi Việt Nam là đối tác chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, Thủ tướng Viktor Orban cho biết trong bối cảnh nền kinh tế Hungary còn khó khăn, nước này vẫn dành 440 triệu euro tín dụng hỗ trợ Việt Nam vì muốn tập trung vào phát triển với quốc gia có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống.

Tại buổi hội kiến Tổng thống Hungary Janos Ader, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng chuyển đến Tổng thống lời thăm hỏi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Nhắc lại chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Janos Ader vào tháng 11/2014, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là dấu mốc quan trọng nâng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước lên tầm cao mới. Bà cũng thông báo với Tổng thống về kết quả thành công của cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Kover Laszlo.

chủ tịch quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Hungary Janos Ader. Ảnh: daibieunhandan.vn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu và hiệu quả mà Hungary đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và phát triển đất nước ngày nay; cảm ơn các nhà lãnh đạo Hungary đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2016-2018 và cam kết ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; khẳng định, Việt Nam ủng hộ Hungary ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2017-2019; đề nghị hai nước tiếp tục thực hiện cơ chế tham vấn và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế.

Bà hoan nghênh chính sách của Hungary nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế hai nước, trong đó có việc ký kết Hiệp định khung về hợp tác tín dụng trị giá 440 triệu euro. Việt Nam đề nghị Hungary sớm cụ thể hóa để triển khai sử dụng có hiệu quả khoản vốn này. Đánh giá cao các dự án FDI và thiện chí của Hungary trong việc cấp ODA cho Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ các dự án ODA của Hungary có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam.

Bà cảm ơn Tổng thống và Nhà nước Hungary đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ổn định và hòa nhập xã hội sở tại; đề nghị Hungary tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các lớp dạy tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.

Tổng thống Janos Ader khẳng định Hungary luôn coi trọng việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước; luôn coi trọng vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary và những người từng học tập tại Hungary vì họ chính là những người sẽ kết nối và góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, hai dân tộc ngày càng phát triển mạnh mẽ; đề nghị Việt Nam quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục cho giới trẻ về tình cảm hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Tổng thống Janos Ader cũng cho biết năm 2014, trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, ông đã chứng kiến Việt Nam và Hungary ký kết nhiều văn kiện, thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực. Đến nay, nhiều nội dung trong các thỏa thuận này đã được thực hiện nhưng cũng có một số nội dung chưa triển khai được. Tổng thống Janos Ader đề nghị hai bên cần rà soát, đánh giá việc thực hiện này, từ đó rút ra những kinh nghiệm để có thể triển khai tốt hơn trong thời gian tới.

Liên quan đến Hiệp định khung về hợp tác tín dụng, Tổng thống Janos Ader đề nghị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ thúc đẩy các cơ quan liên quan sớm có danh sách các dự án cụ thể, có tính khả thi cao để triển khai thực hiện. Hungary có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý nước, cung cấp nước uống, xử lý nước thải, bảo vệ nguồn nước và sẵn sàng chia sẻ, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí với đề nghị của Tổng thống Janos Ader về việc cần chú ý tới việc giáo dục thế hệ trẻ về mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước; khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ chỉ đạo rà soát, giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước, nhất là nội dung hợp tác bảo vệ nguồn nước, cung cấp nước sạch và xử lý nước thải vì Việt Nam đang bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi biến đổi khí hậu.

Cũng trong chiều 10/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam Botsz Laszlo. Bà cảm ơn Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam đã luôn ủng hộ và có nhiều hoạt động thiết thực góp phần tăng cường sự hiểu biết, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam Botsz Laszlo khẳng định trong thời gian tới, Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam sẽ tiếp tục có những hoạt động tích cực hơn nữa nhằm góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai đất nước./.

Theo chinhphu.vn