Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương), trong phiên thảo luận tại nghị trường Kỳ họp Quốc hội diễn ra một tháng trước, đã dành trọn vẹn 7 phút phát biểu ở nghị trường để phân tích về những tổn thương tâm lý, tinh thần mà dịch bệnh gây ra cho con người. Đó đều là những tổn thương khó nhận biết hơn, khó lượng hóa cụ thể nhưng những tác động ngầm của chúng gây ảnh hưởng đặc biệt tiêu cực đến tư duy, nhận thức của con người, với hậu quả khó lường.

Theo bà Nga, để kiềm chế sự bùng phát, lây lan của dịch bệnh, Việt Nam đã phải thực hiện giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa, những nhu cầu đơn giản của cuộc sống bình thường trước kia đã trở thành xa xỉ không thể thực hiện được khi dịch bùng phát. Giãn cách xã hội, cách ly là những giải pháp cần thiết, cấp bách, hiệu quả để chống dịch. Dù vậy, điều này đang giáng những đòn chí mạng đến sức khỏe tinh thần của con người. Đó là sự mệt mỏi, lo lắng, bất an, cô đơn; sự hoảng loạn khi bị mất người thân; sự u uất, chán chường khi bị mất việc làm, mất thu nhập, bị phá sản; những kế hoạch cho cuộc sống bị đảo lộn…

Tiếp tục dẫn ra ngay trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV nêu rất rõ một trong những kiến nghị của cử tri, đó là trong bối cảnh phải cách ly, giãn cách xã hội thì một bộ phận trẻ em không được đến trường lớp và không được vui chơi tương thích với lứa tuổi, bà Nga cho rằng như vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới tâm sinh lý của các em.

“Nhiều nước trên thế giới có những khảo sát, nghiên cứu công phu, nghiêm túc về tác động tiêu cực của dịch bệnh lên sức khỏe tinh thần của con người. Nhưng ở Việt Nam, chúng ta chưa có nghiên cứu cụ thể về vấn đề này. Nếu không được quan tâm đúng mức sẽ có rất nhiều hệ lụy tiêu cực” - nữ đại biểu nhận định.

Giờ đây, mùa tựu trường đang đến, gần 50 địa phương đã lên kế hoạch khai giảng, nhưng nhìn đâu đâu cũng chỉ thấy trực tuyến và trực tuyến. Trực tuyến, tức là mặc đồng phục, ở nhà, chào cờ, hát Quốc ca một mình và nghe tiếng trống trường qua màn hình. Tại TP. Hồ Chí Minh, khoảng 1,5 triệu học sinh không được đến trường mùa tựu trường khi hầu hết các trường học đều đang phải trưng dụng làm nơi cách ly, điều trị Covid-19, làm điểm tiêm vắc-xin; hàng nghìn giáo viên, học sinh đang là F0, F1. Địa phương này thậm chí còn dự kiến không tổ chức tựu trường, khai giảng, dù chỉ là theo hình thức trực tuyến.

Tại Đà Nẵng thì có kế hoạch đúng 7h sáng 5/9/2021, lễ khai giảng chào đón năm học mới sẽ được phát trên sóng truyền hình Đà Nẵng. Tại Hà Nội, ngày tựu trường của tất cả các cấp học, ngành học sớm nhất từ ngày 1/9/2021. Ngày khai giảng được tổ chức thống nhất trên toàn thành phố vào ngày 5/9/2021. Các trường học đều phải chuẩn bị 2 phương án cho lễ khai giảng trực tiếp và trực tuyến…

Chưa khi nào, có lẽ kể cả thời kỳ chiến tranh, hình dung về ngày khai giảng lại quạnh quẽ như bây giờ. Không chỉ trẻ em, mà cả triệu triệu người dân Việt Nam mong mỏi dịch bệnh nhanh qua. Để các mùa tựu trường trở về với cờ hoa và những gương mặt rạng rỡ, chứ không phải là nỗi niềm da diết thương nhớ về những mùa tựu trường xưa.

Những mùa tựu trường như mùa tựu trường 80 năm trước “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh: “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mênh mang của buổi tựu trường. Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng…”

Nguyên Mẫn