Tham dự hội nghị, có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; ông Cao Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính; ông Trần Quân - Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước và ông Dương Bá Đức - Vụ trưởng Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính).

Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy giải ngân

Phát biểu tại hhội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, tại Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ: “Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2023 trên 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao”. Trong khi đó, vấn đề thách thức cho công tác giải ngân năm 2023 là rất lớn khi tổng vốn đầu tư công của năm nay là 726.684 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2022 (giai đoạn 2016-2020 vốn đầu tư công trung bình mỗi năm chỉ khoảng trên 400 ngàn tỷ đồng).

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công
Thứ trưởng Cao Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hạnh Thảo

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, với vai trò và nhiệm vụ được giao, Bộ Tài chính đã bám sát chỉ đạo điều hành của Chính phủ và chương trình, kế hoạch được giao để thực hiện các giải pháp giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu năm.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước thanh toán từ đầu năm đến ngày 30/6/2023 là 215.578,9 tỷ đồng, đạt 28,63% kế hoạch (đạt 30,49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

Theo đó, Bộ Tài chính đã thực hiện kịp thời công tác kiểm tra phân bổ theo quy định tại Luật Ngân sách Nhà nước và Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ để nhập hoặc phê duyệt dự toán trên Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS), giúp Kho bạc nhà nước (KBNN) kiểm soát, thanh toán vốn kịp thời cho các dự án phân bổ đúng quy định.

Đối với những đơn vị phân bổ không đúng quy định, Bộ Tài chính có văn bản gửi từng bộ, cơ quan trung ương đề nghị điều chỉnh lại kế hoạch phân bổ chi tiết, sau đó cơ bản các bộ, cơ quan trung ương đã có báo cáo bổ sung hoặc điều chỉnh lại phương án phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư nguồn NSNN theo đúng quy định.

Bộ Tài chính cũng đã ban hành các văn bản gửi các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đề ra các nhiệm vụ, giải pháp đôn đốc việc phân bổ, nhập dự toán và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công nguồn NSNN năm 2023; đề nghị các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để làm thủ tục thanh toán tại KBNN, đảm bảo thanh toán kịp thời ngay sau khi có khối lượng hoàn thành.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện thanh, quyết toán vốn đầu tư công
Lãnh đạo Vụ Đầu tư và các báo cáo viên giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công các cơ quan, đơn vị, địa phương đang gặp phải. Ảnh: Hạnh Thảo

Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh, hiện nay, Bộ Tài chính (KBNN) đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 11 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN, đồng thời đã tích hợp 11 thủ tục hành chính lên cổng thông tin Dịch vụ công quốc gia, trong đó có thủ tục giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước. Trong thời gian qua, hệ thống KBNN đã đẩy mạnh việc triển khai thực hiện giao nhận hồ sơ kiểm soát chi điện tử qua Cổng thông tin điện tử của KBNN, tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trong công tác kiểm soát chi NSNN qua hệ thống KBNN.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã kịp thời tổng hợp tình hình giải ngân của từng bộ, cơ quan trung ương và địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ phục vụ công tác điều hành, trong đó đã tổng hợp, báo cáo rõ các khó khăn vướng mắc trong giải ngân vốn và đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công hàng năm. Báo cáo cũng đồng thời phục vụ Tổ công tác của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương theo Quyết định số 235/QĐ-TTg ngày 14/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, nửa năm đã trôi qua, nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước vẫn đạt thấp. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước thanh toán từ đầu năm đến ngày 30/6/2023 là 215.578,9 tỷ đồng, đạt 28,63% kế hoạch (đạt 30,49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

Lưu ý các quy định trong thanh toán, quyết toán vốn đầu tư

Nói về nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt như kỳ vọng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đã nhấn mạnh đến nguyên nhân liên quan đến cơ chế, chính sách mới chưa được cập nhật, tập huấn nên nhiều cơ quan, đơn vị có cách hiểu chưa thống nhất, đã ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thiện thủ tục hồ sơ thanh toán, quyết toán vốn.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện thanh, quyết toán vốn đầu tư công
Hội nghị thu hút nhiều đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị tại miền Trung và Tây Nguyên. Ảnh: Hạnh Thảo

Do đó, Thứ trưởng cho biết, trước áp lực giải ngân vốn đầu tư công hiện nay, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị: “Tọa đàm về cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước hàng năm” nhằm quán triệt cách hiểu về cơ chế chính sách và thống nhất cách làm trong toàn quốc, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân trên cả nước. "Bằng cách làm này, Bộ Tài chính hy vọng công tác giải ngân vốn đầu tư công sẽ có nhiều cải thiện hơn nữa trong thời gian tới"- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính) đã kịp thời ghi nhận, giải đáp các vướng mắc về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư ngân sách nhà nước để đưa đến một cách hiểu, cách làm chung nhất trong cả nước, giúp cho tiến độ giải ngân vốn đầu tư công có những bước bứt phá mạnh mẽ hơn, góp phần đưa tỷ lệ giải ngân đạt đúng như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ giao.

Tại hội nghị, các báo cáo viên của Vụ Đầu tư – Bộ Tài chính đã lưu ý tới các đại biểu tham gia một số nội dung trong quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Đơn cử như lưu ý về nguyên tắc kiểm soát, thanh toán vốn, bà Nguyễn Thị Quế Hương – Trưởng phòng Trung ương, Vụ Đầu tư cho biết, đối với nhiệm vụ, dự án đã hoàn thành được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quyết toán nhưng chưa được thanh toán đủ vốn theo giá trị phê duyệt toán, KBNN căn cứ vào quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành được duyệt và vốn kế hoạch được giao trong năm của dự án để kiểm soát, thanh toán, không quan tâm đến hợp đồng, kể cả trường hợp hợp đồng chưa có phụ lục hợp đồng khối lượng công việc phát sinh hoặc chưa có bảng xác định giá trị khối lượng hoàn thành (lần cuối).

Với nội dung quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, ông Phạm Trọng Quý – Trưởng phòng Quyết toán – Vụ Đầu tư cũng đưa ra lưu ý về hồ sơ quyết toán vốn. Theo đó, chủ đầu tư gửi 1 bộ hồ sơ đến người có thẩm quyền quyết định phê duyệt quyết toán và 1 bộ hồ sơ đến cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán. Trường hợp người có thẩm quyền quyết định phê duyệt quyết toán cũng là thủ trưởng của cơ quan chủ trì thẩm tra phê duyệt quyết toán thì chỉ gửi 1 bộ hồ sơ đến cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán...

Ngoài ra, Vụ Đầu tư đã kịp thời ghi nhận, giải đáp các vướng mắc về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư ngân sách nhà nước để đưa đến một cách hiểu, cách làm chung nhất trong cả nước, giúp cho tiến độ giải ngân vốn đầu tư công có những bước bứt phá mạnh mẽ hơn, góp phần đưa tỷ lệ giải ngân đạt đúng như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ giao./.