duong nguyen huu canh

Một góc đường Nguyễn Hữu Cảnh nối quận Bình Thạnh với quận 1 vừa được chính quyền TP. Hồ Chí Minh cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng. Ảnh Đỗ Doãn

Tuy có mức tăng thấp hơn so với 6 tháng năm 2020 (tăng 31,1%), nhưng nhìn chung cũng có sự cải thiện đáng kể trong thực hiện vốn đầu tư từ ngân sách so với cùng kỳ các năm 2019 (chỉ tăng 2,5%), năm 2018 (tăng 7,9%).

Nguyên nhân do thành phố đang khẩn trương triển khai Nghị định số 40/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 27/NQ-CP về việc cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Về tình hình thực hiện một số công trình giao thông trọng điểm, dự án tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã triển khai lắp dây cáp điện trên toàn tuyến, đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ga Bến Thành. Khối lượng xây lắp toàn tuyến đạt 87%, dự kiến đưa vào khai thác, vận hành kỹ thuật cuối năm 2021 và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2022.

Đối với dự án tuyến đường sắt Metro số 2, các quận đang tháo dỡ, bàn giao mặt bằng, hiện đang di dời hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến, theo dự kiến sẽ khởi công vào giữa năm 2022. Trong khi đó, dự án cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với quận 2 vẫn tạm ngưng chưa thi công do vướng thủ tục pháp lý và vướng giải phóng mặt bằng phía quận 1. Tương tự, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng khối lượng thi công xây lắp đạt trên 91% nhưng cũng đang tạm ngưng thi công do vướng các thủ tục pháp lý./.

Đỗ Doãn